Vòng loại World Cup 2018: Nghiệt ngã bóng đá Nam Mỹ

(Baonghean.vn) - Khó ai nghĩ, trước khi khép lại vòng loại World Cup 2018 đội tuyển đương kim vô địch Nam Mỹ Chile đứng thứ 3 với 26 điểm lại bị loại. Thế chân họ là Argentina, với cú hat-trick vào lưới Ecuador của Lionel Messi.

HLV Jorge Sampaoli đã đúng khi nói: “Vấn đề lớn nhất của các cầu thủ Argentina nằm ở tâm lý thi đấu chứ không phải yếu tố chuyên môn”. Nếu bình tâm khi đấu, là chính mình, các vũ công tango sẽ tỏa sáng và họ đã làm được điều đó, bước qua khe cửa hẹp đến Nga vào mùa hè năm sau.

Trong khi đó, Chile - Nhà vô địch Copa America lại không kiếm được ít nhất 1 điểm khi rời Brazil đành ngậm ngùi chờ xem World Cup 2018 qua màn ảnh nhỏ. Bóng đá Nam Mỹ nghiệt ngã là thế!

Thánh Lionel Messi

Trước trận cầu sinh tử với Ecuador, buộc phải thắng mới có vé dự World Cup 2018 mọi kì vọng, áp lực đều đặt vào Lionel Messi - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Argentina dồn đội hình lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng Messi và các đồng đội đã sớm bị dội “gáo nước lạnh” khi chủ nhà Ecuador tìm được bàn mở tỉ số ngay trong pha lên bóng đầu tiên.

Phút 1, từ pha lên bóng ở trung lộ, Romario Ibarra phối hợp với Roberto Ordones rồi thoát xuống tung cú dứt điểm chéo góc hạ thủ môn Romero, mở tỉ số trận đấu.  

Với cú hat-trick vào lưới Ecuador của Lionel Messi, đội Argentina có vé đến World Cup 2018. Ảnh: Internet
Với cú hat-trick vào lưới Ecuador của Lionel Messi, đội Argentina có vé đến World Cup 2018. Ảnh: Internet

Nhưng người Argentina tự hào vì có “Thánh Messi” và thực tế anh đã không khiến NHM phải thất vọng khi ghi đến 3 bàn thắng, giúp Argentina đánh bại Ecuador với tỉ số 3-1. Ngay phút 12, Messi đã có bàn mở tỉ số với pha dứt điểm dễ dàng từ đường chuyền của Di Maria. 8 phút sau đó, anh lại tỏa sáng với cú sút không thể cản phá.

Phút 62, Messi đi bóng trước hàng thủ Ecuador rồi dứt điểm tinh tế hoàn tất cú hat-trick cho riêng mình. Đó cũng là bàn thắng thứ 21 của Messi ở vòng loại và trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tiến đến mốc 20 bàn thắng ở các vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.

Có chứng kiến trận cầu nghẹt thở mới biết, chỉ Lionel Messi với tài năng thiên bẩm, mới làm được điều kỳ diệu đấy. Đúng là hiện nay Argentina không còn là một đội bóng mạnh nhưng World Cup 2018 mà thiếu “Thánh Messi” thì nhạt đi rất nhiều.

Sanchez ngậm ngùi

Điều không may cho Sanchez và đội tuyển Chile khi vòng đấu cuối phải đấu với chủ nhà Brazil sớm giành vé tới Nga cùng dàn sao đang tỏa sáng. Mọi nỗ lực phòng thủ để tìm kiếm 1 điểm chỉ giúp Chile đứng vững 1 hiệp đấu. Khi đội chủ nhà Brazil chủ động đẩy nhịp độ của trận đấu thì hàng phòng thủ đội khách không tài nào chống đỡ nổi.

Phút thứ 55, từ cú đá phạt của hậu vệ Dani Alves khiến thủ thành Bravo bắt không dính bóng tạo cơ hội cho Paulinho băng vào rất nhanh đá bồi để mở tỉ số cho Brazil. Hai phút sau đó, Gabriel Jesus dễ dàng nâng tỉ số lên 2-0 cho đội chủ nhà, từ pha đệm bóng cận thành sau đường căng ngang của Coutinho.

Thua 2 bàn chóng vánh, biết kết quả bất lợi so với các đội bóng khác đá cùng giờ, tuyển Chile bị dồn vào chân tường khi không còn gì để mất. Nhà vô địch Copa America dồn lên tấn công ở những phút sau đó, hòng tìm bàn thắng để nuôi hi vọng giành tấm vé tới Nga.

Nhưng trước lối chơi chặt chẽ và hợp lý của đội chủ nhà khiến tuyển Chile không thể nào chọc thủ lưới Brazil mà còn phải nhận thêm bàn thắng thứ ba do công của Jesus ở phút 90+3, ấn định tỉ số 3-0 cho tuyển Sampa.

Sanchez ngậm ngùi và các đồng đội ngậm ngùi rời sân trong một trận đấu mà chỉ cần hòa, họ sẽ ít nhất có vé play-off. Nhà vô địch Copa America đã không có mặt ở Nga mùa hè sang năm một cách đầy tiếc nuối.

 

Hạ màn

Với việc chủ nhà Paraguay thua đội chót bảng Venezuela 0-1, chủ nhà Uruguay thắng đậm Bolivia 4-2, trong khi  Peru bị đội khách Colombia cầm hòa 1-1 thì khu vực Nam Mỹ đã xác định được 4 đại diện chính thức Brazil, Uruguay, Argentina,  Colombia.

Còn đội đứng thứ 5 Peru sẽ đá play-off với đội bóng châu Đại dương - New Zealand để cạnh tranh tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2018. Trận lượt đi diễn ra trên sân của New Zealand vào ngày 6/11, lượt về vào ngày 14/11.

                                                                                                 AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới