Ukraine không thể vận hành cùng lúc máy bay chiến đấu Liên Xô và F-16 của phương Tây

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Theo RT, Cố vấn Chỉ huy Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, ông Yury Ignat, cho biết trong ngày 15/1 rằng Ukraine sẽ rất khó khăn trong việc duy trì máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây, cùng với máy bay do Liên Xô và Nga sản xuất.

f16-getty-153.jpg
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Getty

“Các quốc gia khác nhau có một, tối đa hai loại máy bay đang hoạt động. Hiện, Ukraine đang sử dụng 4 loại máy bay của Liên Xô. Chúng tôi cũng muốn sử dụng F-16 của phương Tây. Tuy nhiên, tất cả sẽ rất khó khăn để bảo trì và vận hành nhiều loại máy bay khác nhau cùng một lúc” - hãng thông tấn UNIAN (Ukraine) dẫn lời Cố vấn Chỉ huy Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang, ông Yury Ignat.

Theo ông Ignat, tình hình này sẽ trở nên phức tạp hơn, nếu ngoài tiêm kích F-16, các máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển cũng được chuyển giao cho Ukraine.

Ngay từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Kiev đã đề nghị các nhà tài trợ phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu, nhưng phương Tây đã loại trừ khả năng đó trong một thời gian dài. Sau đó, Mỹ đã thay đổi quan điểm về vấn đề này. Vào tháng 5/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, Washington sẽ không phản đối việc nước khác chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sang Ukraine. Sau đó, Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ hứa sẽ chuyển những tiêm kích này sang Kiev, đồng thời một số nước NATO khác bắt đầu đào tạo và huấn luyện binh lính Ukraine sử dụng F-16.

Tuy nhiên, quá trình chuyển F-16 sang Kiev liên tục bị trì hoãn cho tới nay.

Đại tá đã nghỉ hưu Mikhail Khodarenok, một chuyên gia quân sự của Nga cho biết, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ khó vận hành máy bay phương Tây cùng một lúc với máy bay của Liên Xô và Nga, nếu phương Tây không hỗ trợ đáng kể về mặt kỹ thuật cho Kiev.

Tuy nhiên, theo Đại tá Khodarenok, nhận định của đại diện Lực lượng vũ trang Ukraine về sự chuyển đổi tất yếu sang công nghệ hàng không phương Tây là hợp lý. Bởi lẽ, ngành công nghiệp Ukraine không có khả năng sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình.

Chuyên gia Khodarenok cho rằng, hiện tại câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ là có bao nhiêu chiếc F-16 mà Kiev thực sự sẽ nhận được, vì các nước phương Tây rõ ràng không vội vàng chuyển chúng cho các phi hành đoàn.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Roman Gusarov cho rằng, Ukraine sẽ không thể vận hành máy bay chiến đấu F-16 trên lãnh thổ của mình, nếu không có sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia từ các nước NATO.

Ông Gusarov nói thêm, bất kỳ phương tiện chiến đấu nào cũng là một tổ hợp rất phức tạp và không thể trở thành phi công hạng nhất trong vài tháng. Phải mất nhiều năm mới đào tạo được lực lượng hàng không. Máy bay chiến đấu F-16 không thể đơn giản mua theo hình thức "chìa khóa trao tay".

Hơn nữa, giới phân tích cho rằng, bản thân những chiếc F-16 được gửi sang Ukraine đã không còn được các nước châu Âu sử dụng, vì số giờ bay và hao mòn lớn, và thực chất đã ngừng hoạt động và bị loại bỏ.

Điều quan trọng nhất, các nước NATO chưa sẵn sàng tham gia xung đột trực tiếp với Nga bằng cách gửi F-16 của họ từ các sân bay châu Âu hoặc cử chuyên gia của họ tới Ukraine./.

Tin mới