Iran tiếp tục phóng thử nghiệm 2 tên lửa

(Baonghean.vn) - Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) vừa phóng thử 2 quả tên lửa đạn đạo vào sáng 9/3 theo giờ địa phương, thách thức lời đe dọa về các lệnh trừng phạt mới từ phía Mỹ, hãng thông tấn Fars and Tasnim cho biết.

Một tên lửa đạn đạo được phóng thử tại địa điểm chưa được tiết lộ ở Iran trong bức ảnh đăng tải trên trang web chính thức của IRGC hôm 8/3. Ảnh: Reuters.
Một tên lửa đạn đạo được phóng thử tại địa điểm chưa được tiết lộ ở Iran trong bức ảnh đăng tải trên trang web chính thức của IRGC hôm 8/3. Ảnh: Reuters.

Sự kiện trên diễn ra sau cuộc thử nghiệm phóng một số tên lửa hôm 8/3, thuộc cuộc tập trung quân sự lớn mà IRGC tuyên bố nhằm “thể hiện sức mạnh phòng thủ và khả năng đối đầu với bất cứ đe dọa nào”.

2 quả tên lửa Qadr H đã được phóng đi từ miền Bắc Iran hôm 9/3, rơi xuống các mục tiêu ở miền Nam nước này cách điểm xuất phát 1.400 km, hãng thông tấn trên cho biết. Điểm gần nhất tại Iran cách Tel Aviv và Jerusalem khoảng 1.000 km.

Tướng Hossein Salami, Phó Chỉ huy IRGC khẳng định: “Nguyên do chúng tôi thiết kế tên lửa tầm xa 2.000 km là để có khả năng tấn công kẻ thù từ khoảng cách an toàn”.

Giới chức Israel chưa đưa ra phản ứng ngay trước các vụ phóng tên lửa của Iran, diễn ra khi nước này đang đàm phán với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden về các vấn đề khu vực. Hồi tuần trước, các đồng minh này đã hoàn thành cuộc tập luyện phòng thủ tên lửa tại Israel.

Đe dọa trừng phạt

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ đưa các vụ thử tên lửa hôm 8/3 ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Giới lập pháp nước này cũng cho biết sẽ thúc đẩy thêm các đòn trừng phạt đơn phương.

2 tháng trước, Washington đã áp đặt trừng phạt đối với các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan đến chương trình tên lửa của Iran trong cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung Emad hồi tháng 10/2015.

Tướng Hossein Salami  quả quyết: “Các tên lửa bắn đi hôm nay là kết quả của các đòn trừng phạt. Lệnh trừng phạt đã giúp Iran phát triển chương trình tên lửa của mình”.

IRGC là lực lượng hùng mạnh dưới quyền nhà lãnh đạo tối cao Iran, giữ lập trường hoài nghi sâu sắc với Mỹ và các đồng minh. Lực lượng này duy trì hàng chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, là kho tên lửa lớn nhất tại Trung Đông.

Washington lo ngại các tên lửa trên có thể được sử dụng để mang đầu đạn hạt nhân trong thời gian tới, ngay cả sau khi Iran thực thi thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc hồi tháng 1, áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Chương trình tên lửa của Iran được đề cập đến trong Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kêu gọi Cộng hòa Hồi giáo này không phát triển các tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Iran khẳng định các tên lửa của họ chỉ phục mục mục đích phòng thủ thông thường.

Washington tuyên bố các cuộc thử nghiệm tên lửa hôm 8/3 không vi phạm thỏa thuân hạt nhân của Iran, mà theo đó Tehran sẽ được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt về kinh tế. Thỏa thuận này được nhắc đến trong Nghị quyết 2231.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới