Thủ tướng David Cameron tuyên bố sẽ từ chức

(Baonghean.vn) - Ngay trong bài phát biểu đầu tiên sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý, trong đó người Anh lựa chọn rời khỏi EU, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức. 

Ông David Cameron tuyên bố từ chức trước sự chứng kiến của vợ là Samantha Cameron (I-Images)
Ông David Cameron tuyên bố từ chức trước sự chứng kiến của vợ là Samantha Cameron. Ảnh: I-Images

Trong bài phát biểu bên ngoài Dinh Thủ tướng ở số 10 phố Downing, Thủ tướng David Cameron đã tuyên bố từ chức. Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý, 51,9% người dân ủng hộ nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit. 

Đa số cử tri ở Anh ủng hộ Brexit, trong khi Scotland và Bắc Ailen ủng hộ ở lại. Người dân Thủ đô London ủng hộ ở lại, nhưng tỷ lệ không cao như dự kiến do trời mưa lớn ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. 

Đảng Quốc gia Scotland (SNP) và Đảng Sinn Fein chủ chốt của Bắc Ailen cũng sẽ có tuyên bố trong chiều nay để kêu gọi ra khỏi Liên minh châu Âu. 

Nội các Anh sẽ họp vào ngày thứ 2 tới để lên kế hoạch từ chức cho ông Cameron. Dự kiến trong cuộc họp vào mùa thu này, có thể là trước tháng 10, Đảng Bảo Thủ sẽ lựa chọn người tiếp quản vị trí của ông Cameron. 

Trong bài phát biểu ngoài Dinh Thủ tướng, Thủ tướng Cameron đã nói rằng: “Người dân Anh đã lựa chọn ra khỏi EU, và mong muốn của họ phải được tôn trọng. Chúng ta không phải nghi ngờ về kết quả này. Toàn thế giới đã biết về sự lựa chọn của nước Anh, và chúng ta cần một người lãnh đạo quyết tâm, mạnh mẽ để thực hiện các cam kết. Tôi rất tự hào đã được làm Thủ tướng Anh trong 6 năm qua. Nhưng tôi nghĩ không lý do gì để tiếp tục ở lại. Nước Anh đã có một quyết định rõ ràng và cần một đội ngũ lãnh đạo mới. Tôi nghĩ mình không thể tiếp tục làm thuyền trưởng đưa đất nước chúng ta đến đích tiếp theo”

Diệp Khanh

(Theo The Telegraph)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới