Tổng thống Barack Obama cảnh báo về hậu quả Brexit

(Baonghean.vn) - Tổng thống Barack Obama ngày 28/6 đã đưa ra lời cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính và chính trị toàn cầu có thể diễn ra sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama kêu gọi châu Âu cần bình tĩnh nhìn nhận Brexit ở mọi khía cạnh.

"Sau Brexit, đã có một chút rối loạn xảy ra, như thể NATO sẽ tan rã và tất cả các nước sẽ rút khỏi các khối kinh tế. Rất may điều đó đã không xảy ra", ông Obama phát biểu trên kênh truyền thông quốc gia Mỹ (NPR) ngày 28/6.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu có sự phục hồi nhẹ vào ngày 28/6 sau khi gần 3 nghìn tỷ USD bốc hơi trên thị trường cổ phiếu thế giới trong vòng 4 ngày. Tuy nhiên, rủi ro vẫn tiềm ẩn ở mức cao bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách cam kết sẽ bảo vệ nền kinh tế.

Kết quả bỏ phiếu tại Anh cũng mở đầu cho sự bất ổn về mặt chính trị trên thế giới, đầu tiên là việc từ chức của Thủ tướng Anh David Cameron, sau đó một loạt các quốc gia khác ở châu Âu cũng bị đặt dấu hỏi về tương lai ở lại khối.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đủ sức chống chọi với các ảnh hưởng tiêu cực từ Brexit và cam kết sẽ duy trì mối quan hệ với Anh và châu Âu.

Phát biểu trên NPR ngày 28/6, ông Obama cho biết các cử tri Anh đã phản ứng với cuộc bỏ phiếu Brexit quá nhanh và "phe chiến thắng cũng không dành được quá nhiều sự đồng thuận cần phải có" khi kết quả bỏ phiếu là 52-48% nghiêng về phía những người ủng hộ ra đi.

Ông Obama cho biết "cách tốt nhất để giải quyết vấn đề vào thời điểm này là toàn thể châu Âu cần bình tĩnh nhìn nhận mọi khía cạnh, suy nghĩ làm thế nào để bảo vệ lợi ích các quốc gia và đối phó với sự thất vọng của các cử tri Anh".

Thanh Hiền

(Theo The Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới