Chuyên gia dân tộc học: 'Người Thái ở Nghệ An không có tục bắt vợ'

(Baonghean.vn) - “Đây chỉ là một hiện tượng bất thường trong xã hội. Người Thái Nghệ An không có tục bắt vợ.”, TS Vi Văn An khẳng định khi nói về video clip “bắt vợ” làm xôn xao cồng đồng mạng trong những ngày qua.

Tiến sỹ Vi Văn An, công tác tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam được biết đến là một chuyên gia hàng đầu về dân tộc học ở Việt Nam hiện nay. Nhà nghiên cứu người Thái quê Nghệ An có trên 30 năm nghiên cứu về văn hóa các cộng đồng thiểu số ở Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á.

Từ những ngày mới bắt đầu nghiên cứu văn hóa các dân tộc thiểu số, ông đã đi đến hầu hết các vùng cư trú của người thiểu số Nghệ An và rất tường tận về tục cưới của cộng đồng người Thái. “Người Thái ở Nghệ An không có tục bắt vợ”, TS An khẳng định.

1
Tiến sĩ Vi Văn An, công tác tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng, bắt vợ không phải là phong tục của người Thái. Ảnh: Vi An

Tục bắt vợ chỉ có ở người Mông. Nhiều trường hợp người ta tổ chức “bắt” vợ mà không có sự đồng ý của cô gái. Nhưng sau khi nhà trai làm xong các thủ tục cưới thường được cả cô gái và gia đình chấp thuận. Tục này được công nhận rộng rãi trong cộng đồng.

Từ xưa, người Thái được tự do tìm hiểu và những cuộc trốn “theo trai” chỉ xảy ra khi cặp đôi bị ngăn cấm, hoặc khi nhà trai nghèo quá, không đủ tiền làm đám cưới và cô gái bằng lòng về theo chồng. Còn một số trường hợp “bắt” vợ mà không được sự ưng thuận của cô gái chỉ là một hiện tượng chứ không thể gọi là phong tục. Hiện tượng này không phổ biến và không được cộng đồng công nhận rộng rãi nên không thể gọi là phong tục.

Phong tục rước dâu đêm của người Thái.
Phong tục rước dâu đêm của người Thái. Ảnh: Hà Lành

Về clip “bắt vợ” lan truyền trên cộng đồng mạng gần đây ở Nghệ An, ông An cho rằng: “Đó là một hiện tượng xã hội bất thường. Những ai thực hiện hành vi mà cho rằng đó là phong tục của người Thái là không đúng”.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới