Đã xác định nguyên nhân cá đặc sản chết hàng loạt ở Tương Dương

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi nhận được thông tin cá lồng nuôi của một số hộ dân trên địa bàn thị trấn Hòa Bình bị chết, UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo kiểm tra, xác định nguyên nhân.

 » Cá lồng đặc sản chết hàng loạt ở Tương Dương
 

xả lũ taijn bản an. Ảnh: CTV
Thủy điện Bản Ang xả đáy trong những ngày qua là một trong những nguyên nhân dẫn đến cá chết ở các lồng nuôi trên địa bàn thị trấn Hòa Bình (Tương Dương). Ảnh: CTV

Theo ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Tương Dương: Vừa qua, do Thủy điện Bản Ang xả đáy hạ mức nước để tu sửa kè đá bảo vệ Quốc lộ 7 đoạn đi qua địa phận bản Ang, đã cuốn theo nhiều lượng bùn đất gây ô nhiễm nước sông Lam, là một trong những nguyên nhân khiến cá bị ngạt khí, dẫn đến bị chết.

cận cảnh xa lũ. Ảnh: CTV
Việc xả đáy cuốn theo nhiều lượng bùn đất gây ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: CTV

Hiện nay, sau khi kiểm tra thực tế, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cắt cử cán bộ hướng dẫn các hộ vệ sinh lồng nuôi bằng cách vớt thức ăn thừa, vệ sinh rác thải tích tụ xung quanh, đồng thời nâng lồng lên cao để tăng lượng khí oxy trong lồng cá. Khuyến cáo người dân không vứt cá bị chết ra sông, làm cho nguồn nước càng trở nên ô nhiễm.

cá lồng nuôi chết nhiều. Ảnh: CTV
Theo hướng dẫn của cán bộ Phòng NN và PTNT huyện Tương Dương, người dân thu gom cá chết, không vứt ra sông, tránh gây ô nhiễm. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Lô Khăm Kha, huyện sẽ đề nghị nhà máy trích quỹ phúc lợi để có thể hỗ trợ cho các hộ dân có cá chết.

cá lồng nuôi bị chết. Ảnh: CTV
Số cá chết tại các lồng nuôi chủ yếu là cá ghé, cá lăng, những loài cá ưa nước sạch. Ảnh: CTV

Trước đó, Báo Nghệ An điện tử ngày 25/8 đã đưa tin Cá lồng đặc sản chết hàng loạt ở Tương Dương, phản ánh thực trạng tại địa bàn thị trấn Hòa Bình, cá nuôi trong các lồng bè của một số hộ dân chết hàng loạt, chủ yếu là cá ghé, cá lăng - là những loài cá ưa nước sạch. Theo ước tính sơ bộ tổng thiệt hại của các hộ dân trên địa bàn thị trấn Hòa Bình khoảng gần 60 triệu đồng./.

PV-CTV    

TIN LIÊN QUAN

Tin mới