Đồng bào Thái lần đầu tiên trồng ổi ngoại

(Baonghean.vn) – Đồng bào Thái ở xã Tam Thái (Tương Dương) vừa triển khai trồng thử nghiệm 1,5 ha giống ổi Đài Loan. Đây là giống cây ngoại lần đầu tiên trồng trên địa bàn.

Nông dân người Thái ở xã Tam Thái (Tương Dương) lần đầu tiên trồng giống ổi Đài Loan. Ảnh: Đình Tuân
Cán bộ hướng dẫn đồng bào Thái ở xã Tam Thái (Tương Dương) trồng giống ổi Đài Loan. Ảnh: Đình Tuân

Giống ổi Đài Loan dễ thích nghi với môi trường, nhanh cho quả, quả lại to mà ít hạt (trọng lượng quả trung bình 0,3 - 0,4 kg/quả; riêng quả ra lứa đầu có thể đạt 0,7 - 0,8kg/quả. Khi chín giòn, mềm lại phảng phất mùi thơm nhẹ của lê. Cây ổi từ lúc trồng đến khi ra hoa chỉ khoảng 8 tháng, và sẽ cho thu hoạch sau khoảng 2 tiếp theo. 

Bằng cách bấm đọt có thể điều chỉnh chiều cao cây ổi không cao quá 2m, tiện cho việc bọc bảo vệ quả và thu hoạch. Bà con cũng được khuyến cáo không nên trồng giống ổi này ở nơi có địa hình quá trũng dễ bị ngập về mùa mưa, nhưng phải chủ động nguồn nước tưới về mùa khô. Qua quá trình khảo sát cho thấy ổi Đài Loan có khả năng thích ứng với điều kiện ngoại cảnh, thổ nhưỡng ở Tương Dương.

Người dân nhận giống ổi để trồng. Ảnh: Đình Tuân
Người dân nhận giống ổi để trồng. Ảnh: Đình Tuân

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ NTM năm 2017, bước đầu xã Tam Thái đã triển khai trồng thử nghiệm 1,5ha ổi Đài Loan tại 2 bản Đoọc Búa và Na Tổng với 17 hộ tham gia. Nông dân được hỗ trợ 100% gồm: cây giống, phân bón, hệ thống tưới nhỏ giọt, thép làm rào và hướng dẫn kỹ thuật.

Anh Lô Văn Tuyên, trú tại bản Na Tổng cho biết: “Sau khi có chủ trương của chính quyền, nhận thấy đây là dự án có triển vọng và có thể là mô hình thoát nghèo cho gia đình mình, nên tôi đăng ký trồng thử nghiệm ổi trên diện tích 400m2 đất, sau này nếu thấy ổn tôi sẽ mở rộng diện tích”.

Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật trồng nông dân đã triển khai trồng trên diện tịch đất 1,5ha. Ảnh: Đình Tuân
Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật, nông dân đã triển khai trồng trên diện tích 1,5ha. Ảnh: Đình Tuân

Ông Vi Viết Kiều - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết “Từ nguồn vốn nông thôn mới năm 2017, xã đã chủ động triển khai kế hoach trông giống ổi mới này với mong muốn giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, qua đó từng bước xóa đói giảm nghèo... ”

Đình Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới