Bồng Khê khởi sắc

Xã Bồng Khê huyện Con Cuông có 12 thôn bản nằm ở phía tả ngạn và hữu ngạn sông Lam, là một xã vùng màu có diện tích 2.926,81 ha, có 1.329 hộ với 5.699 khẩu, trong đó dân tộc Thái 252 hộ chiếm 18,96%. Trước đây, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, chưa chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, đặc biệt là từ khi có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XIX, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã chỉ đạo khối Dân vận xã xây dựng mô hình chuyển dịch phát triển kinh tế.


Khối dân vận xã đã cụ thể hoá nghị quyết của Đảng bộ bằng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể như: Vùng tả ngạn sông Lam với lợi thế tiềm năng về đất rừng nên tập trung phát triển kinh tế vườn rừng, trồng cây nguyên liệu, trồng mét kết hợp với chăn nuôi đại gia súc. Vùng hữu ngạn với lợi thế giao thông, thị trường, lao động nên tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, chăn nuôi theo hướng hàng hoá, đầu tư cây công nghiệp và phát huy các ngành nghề phụ... không để lãng phí lao động và quỹ đất. Đảng uỷ ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo phân công cho 15 đồng chí trong BCH Đảng bộ xã trực tiếp chỉ đạo các thôn, bản, UBND phối hợp với MTTQ, các đoàn thể khảo sát, đề ra tiêu chí để xây dựng mô hình, các đoàn thể tự nguyện đứng ra tín chấp vay vốn, phối hợp với các phòng ban chuyên môn cấp huyện để tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Với cách làm đó, vùng đất màu trước đây chỉ 1 đến 2 vụ nay thành 3 vụ chính với các loại giống mới có năng suất cao: ngô xuân, lạc xuân; đậu hè thu, lạc thu; ngô đông, đạt giá trị 56 triệu đồng/ha. Chăm sóc, bảo vệ tốt rừng phòng hộ, khai thác tốt trên 700 ha rừng tái sinh và rừng trồng hàng năm trên 900.000 cây mét với tổng giá trị trên 5,5 tỷ đồng, tận dụng được cành, ngọn lấy làm củi, trồng mới được 6 ha keo lai, 10 ha mét đang phát triển tốt, chè 95,6 ha sản lượng đạt 1.032 tấn, mía 12 ha sản lượng 840 tấn. Xã còn xây dựng nhiều trang trại cho thu nhập từ 50 triệu đến 200 triệu đồng/năm. Phối hợp tổ chức mở được 4 lớp dạy nghề cho 4 thôn bản làm nghề mây tre đan xuất khẩu, tạo việc làm cho hơn 60 lao động, 4 hợp tác xã sản xuất, khai thác VLXD, 2 tổ khai thác cát sỏi, 2 tổ sản xuất gạch không nung, 7 tổ sản xuất mộc gia dụng, 1 tổ sửa chữa đại tu ô tô, 29 hộ làm dịch vụ vận tải hành khách, 48 hộ buôn bán nhỏ.


Về chăn nuôi: Tổng đàn trâu bò có 3.358 con (bình quân 5 con/hộ), 59 hộ nuôi bò từ 10 con trở lên, 103 hộ nuôi lợn nái, 67 hộ nuôi lợn thịt theo hướng hàng hoá tập trung, 55 lồng cá cho thu hoạch 360kg/lồng/năm. Tổng thu nhập toàn xã: 44.299.376.000 đồng, bình quân thu nhập đạt: 7.773.180 đ/người/năm, tăng 35,5% so với năm 2005. Có 6/12 thôn bản hoàn thành đường nhựa, bê tông nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp 60%, 100% số thôn bản được dùng điện thắp sáng... Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét. Giải quyết tốt các đơn thư KNTC, không để vượt cấp, 100% thôn bản có hương ước được UBND huyện phê duyệt. An ninh - quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đảng bộ Bồng Khê 9 năm liền được công nhận Đảng bộ TSVM tiêu biểu.


Để đạt được kết quả trên trước hết Đảng bộ đã có nghị quyết đúng đắn, hợp lòng dân, khối Dân vận xã có kế hoạch kịp thời chỉ đạo xây dựng mô hình và được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân đồng tình cao. Trong công tác chỉ đạo luôn kiên trì và có quyết tâm cao, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi thành phần kinh tế cùng phát triển, biết phát huy tốt lợi thế và tiềm năng sẵn có của xã.

Trần Quang Hoà (Ban Dân vận Tỉnh uỷ)

Tin mới