Người uy tín ở Pả Khốm

(Baonghean) - Lên Pả Khốm - 1 trong 8 bản người Mông dọc biên giới của xã Tri Lễ (Quế Phong), bà con người Mông ai cũng dành tình cảm yêu mến cho Trưởng bản Thò Dùa Tềnh. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1977) nhưng đồng chí đã có “thâm niên” gần 15 năm làm cán bộ thôn bản, từ phó bí thư chi đoàn, công an viên rồi bí thư chi bộ và hiện nay là trưởng bản kiêm phó bí thư chi bộ. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi gặp Dùa Tềnh là sự thân thiện, mộc mạc, chân tình và cởi mở. Không chỉ gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước, trưởng bản Pả Khốm (xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) Thò Dùa Tềnh còn là đảng viên đi đầu trong xóa đói giảm nghèo…
Trong câu chuyện với chúng tôi, điều mà Dùa Tềnh tự hào nhất là người dân Pả Khốm đã biết thay đổi cách nghĩ, cách làm để mang lại no ấm, bình yên cho mình. Nếu như trước đây cả bản hầu như nhà nào cũng thiếu đói thì hiện nay, nhờ biết phát triển chăn nuôi, trồng đào, làm rẫy, trồng lúa nước…nhiều hộ không chỉ “no cái bụng” mà còn có “của để dành”. Toàn bản có 30/57 hộ làm rẫy, trồng lúa nước và hàng trăm con gà, 50 con trâu, trên 300 con bò, trong đó gia đình ông Thò Giống Nùng nuôi tới 70-80 con bò, gia đình Thò Nỏ Bó nuôi 10 con trâu…
Bên cạnh đó, dân bản Pả Khốm còn trồng sắn, trồng đào bán quả và cành, hộ nhiều nhất vài trăm gốc, hộ ít vài chục gốc. Riêng gia đình trưởng bản Thò Dùa Tềnh cũng là một điển hình làm kinh tế của bản với 200 con gà, 5 con bò, 20 con lợn, hơn 100 gốc đào, thu nhập từ đào mỗi năm 5-6 triệu đồng…Anh còn mua sắm máy xay xát phục vụ cho gia đình và phục vụ miễn phí cho bà con trong bản khi cần. Dùa Tềnh nói: “Muốn bà con ưng bụng, nghe và làm theo thì cán bộ phải làm trước”. Vì vậy, cả 9 đảng viên trong Chi bộ Pả Khốm đều gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phát triển kinh tế, xóa cái đói cái nghèo. 
Trưởng bản  Thò Dùa Tềnh.
Trưởng bản Thò Dùa Tềnh.
Bên cạnh phát triển kinh tế, ý thức được việc học cái chữ rất quan trọng để nâng cao nhận thức, trình độ dân trí của người Mông, Dùa Tềnh cùng với cán bộ trong thôn bản rất quan tâm đến việc học hành của con cháu. Cả 3 người con của Trưởng bản Dùa Tềnh đều được cho ăn học tử tế, trong đó cậu con trai cả đang học cấp III ở dưới huyện. Dùa Tềnh còn tự hào vì có em trai là Thò Dùa Tính - người Mông duy nhất ở bản Pả Khốm hiện đang học năm thứ hai hệ cao đẳng tại Vinh. Mới rồi, phòng giáo dục tổ chức lớp bổ túc văn hóa cho học sinh cấp II, trưởng bản Dùa Tềnh đã tích cực đi cùng các thầy cô đến tận nhà để vận động mọi người cho con em theo học, kết quả là bản Pả Khốm có 24 em theo học.
Thầy cô giáo ai cũng yêu mến và biết ơn Dùa Tềnh nhiều lắm. Bản chưa có nhà văn hóa cộng đồng, nên nhà Dùa Tềnh trở thành nơi sinh hoạt của cả bản, trong đó có cả việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước.  Anh Thò Bá Dê - công an viên bản Pả Khốm nhận xét: “Trưởng bản, phó bí thư chi bộ Thò Dùa Tềnh gương mẫu, có uy tín nên cả bản được nhờ. Đồng chí đi làm ruộng, làm nương từ sáng sớm cho đến chiều tối; rồi còn đi vận động người trong bản, trong xã làm ăn, sinh sống lương thiện… nên dân bản nể lắm. Hiện nay, bản Pả Khốm không còn hiện tượng di dịch cư tự do, số người nghiện thuốc phiện giảm hẳn, không còn tình trạng tảo hôn, an ninh ổn định, bà con dân bản sống hòa thuận…là bản người Mông ổn định nhất trong 8 bản Mông ở Tri Lễ”.
Bài, ảnh: Khánh Ly

Tin mới