Ngày thứ Bảy vì dân

(Baonghean) - Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, tập thể cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày một tốt hơn.

Tận tình, chu đáo, thân thiện và hết lòng vì người bệnh là những nhận xét của bà con dân bản đối với đội ngũ y bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ. Đứng chân ở địa bàn nằm cách xa trung tâm huyện Tân Kỳ hơn 20 km, đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình còn nhiều hạn chế. 
Bác sỹ Nguyễn Hữu Thành khám bệnh tại nhà cho người nghèo.
Bác sỹ Nguyễn Hữu Thành khám bệnh tại nhà cho người nghèo.
Để khắc phục khó khăn, từng bước làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm gần đây Trạm Y tế xã Nghĩa Bình đã được cấp trên hỗ trợ về cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh như máy xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm hóa sinh, máy khám ngũ quan; đồng thời được tăng cường đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết nên chất lượng khám chữa bệnh tại trạm từng bước được nâng lên, tạo được niềm tin đối với người dân nơi đây, thể hiện qua mức độ hài lòng của tất cả các bệnh nhân đến khám, điều trị, tư vấn về sức khoẻ. Chị Võ Thị Tình - người nhà bệnh nhân trao đổi: “Trước đây mỗi khi bị bệnh chúng tôi thường xuống bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh, đi lại khó khăn, tốn kém, may mà những năm gần đây chất lượng khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã đã được nâng lên nên mỗi khi ốm đau, chúng tôi đều đến đây. Tôi thấy đội ngũ y, bác sỹ ở rất nhiệt tình, chu đáo với người bệnh”.
Năm 2011, xã Nghĩa Bình được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Hiện nay, Trạm Y tế xã có đội ngũ cán bộ gồm 9 người, trong đó có 1 bác sỹ, 2 y sỹ và cán bộ y tá diều dưỡng. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, trong những năm qua đội ngũ y, bác sỹ nơi đây không ngừng trau dồi y đức, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần giảm số lượng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên và kịp thời sơ cấp cứu nhiều trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Chỉ tính riêng năm 2014, trạm đã khám và điều trị cho 9.681 lượt người, đạt 193,62% kế hoạch. Cùng với công tác khám, điều trị bệnh, Trạm Y tế xã Nghĩa Bình còn tổ chức thực hiện tốt nội dung 10 chuẩn của Bộ Y tế đó là: làm tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền giáo dục sức khoẻ cho người dân và cộng đồng, thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng… Bên cạnh đó, trạm còn xây dựng được vườn thuốc Nam với trên 50 loại thuốc để hỗ trợ thêm cho công tác điều trị. Ngoài hoạt động chuyên môn, trạm còn triển khai thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động của cấp trên, điển hình là thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Trạm Y tế xã đã chọn được việc làm cụ thể, phù hợp với thực tế của đơn vị.
Bác sỹ Nguyễn Hữu Thành - Trạm trưởng cho biết: “Thời gian qua cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Bình đã chọn hình thức thực hành “Ngày thứ Bảy vì dân”, đến khám, chẩn đoán bệnh cho những bệnh nhân là thương, bệnh binh, già cả neo đơn và những bà mẹ sau sinh, người nghèo bị bệnh tật đi lại khó khăn ngay tại nhà”. Với mô hình hoạt động “Ngày thứ Bảy vì dân”, trong năm 2014, trên địa bàn xã đã có 123 người dân được khám, tư vấn miễn phí tại nhà về cách chăm sóc sức khỏe, cách phòng và chữa trị một số bệnh cho các đối tượng là người cao tuổi, sức yếu đi lại gặp nhiều khó khăn. Đồng thời cấp thuốc miễn phí cho một số bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt đối với những người già cả neo đơn, khi đau ốm đột xuất, bất cứ ngày hay đêm, không quản ngại khó khăn vất vả, cán bộ của trạm đã đến tận nơi sơ cứu kịp thời. Ông Lại Ba Trường ở xóm 4, xã Nghĩa Bình cho biết.“Tôi đã già yếu rồi nên đi lại rất khó khăn, lại hay bị đau ốm đột xuất, may mà nhờ cán bộ Trạm Y tế khám, thăm hỏi, chữa bệnh tại nhà nên sức khỏe được chăm sóc tốt hơn”.
Việc khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân vào ngày thứ Bảy của đội ngũ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nghĩa Bình là một trong những hành động thiết thực trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc làm này được các cơ sở y tế Tân Kỳ học tập và nhân rộng, đặc biệt là đối với những trạm xá ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Cẩm Tú 

Tin mới