Nữ Bí thư Đoàn năng động

(Baonghean) - “Là một bí thư Đoàn cơ sở, em tự nhủ mình cần phải làm được điều gì đó để động viên thanh niên trong các bản làng vươn lên…”. Đó là lời tâm sự rất chân thành nhưng cũng đầy trách nhiệm của Vi Thị Vui, Bí thư Đoàn xã Yên Khê (Con Cuông), cô gái có trang trại tổng hợp thu hoạch hàng trăm triệu đồng/năm.

Ở xã Yên Khê, chị Vi Thị Vui - Bí thư Đoàn xã luôn được dân bản nể phục. Bởi chị đã làm được những việc rất “phi thường”, trở thành “tỷ phú” với mô hình trang trại trồng cam và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ở lứa tuổi của Vui, nhiều bạn bè hoặc theo đuổi con đường học hành sau đó ở lại thành phố để lập thân, lập nghiệp, hoặc sẽ rời xa quê hương đi tìm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhưng Vui thì ngược lại. Tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội với không ít cơ hội làm việc, thế nhưng cô lại quyết định trở về tham gia phong trào Đoàn ở địa phương và lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê mình.
Chị Vi Thị Vui chăm sóc vườn cam.
Chị Vi Thị Vui chăm sóc vườn cam.
Sinh năm 1982 trong một gia đình 4 anh em, bố mẹ nông dân. Mặc dù thức khuya dậy sớm, một nắng hai sương nhưng cuộc sống gia đình vẫn rất khó khăn. Nhận thấy đất đai ở quê vẫn còn nhiều, màu mỡ là điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, chăn nuôi. Vui cho biết: “Đất quê em rộng lắm, thuận lợi để phát triển nông nghiệp, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu và thị trường tiêu thụ. Vì thế, nhiều người ở quê không mặn mà… Được sự ủng hộ, đồng hành của gia đình chồng nên vợ chồng em đầu tư vào trang trại với 600 gốc cam và phát triển chăn nuôi…”.
Năm 2008, với đồng vốn ít ỏi chủ yếu là vay mượn và hỗ trợ của gia đình, vợ chồng chị quyết định mua thêm đất để mở rộng trang trại. Bắt đầu từ những nhát cuốc đầu tiên trên những mảnh đất bỏ hoang lâu ngày đầy lau sậy và cỏ mọc um tùm, thế rồi dưới bàn tay chai sạn của đôi vợ chồng trẻ, vùng đất đã trở nên màu mỡ chờ đợi những thành quả từ lứa cam, bãi ngô và cả đàn gia súc gia cầm đang được nhân số lượng lên hàng ngày. Đến nay, thành công của mô hình trang trại đã được khẳng định, hàng năm sản lượng cam và ngô mỗi loại cũng đã cho thu hoạch khoảng 6-7 tấn, riêng cam với giá bán từ 25.000 đồng/kg tại vườn, gia đình chị Vui có thu nhập từ 170-175 triệu đồng/năm. Cộng tất cả các khoản thu từ trang trại tổng hợp, mỗi năm gia đình chị thu về hàng trăm triệu đồng. 
Điều đáng phấn khởi là mô hình của chị đang lan tỏa bởi có nhiều thanh niên địa phương sau khi đi làm việc ở xa đã quay về quê lập nghiệp. Vui chia sẻ: “Hàng năm gia đình tôi tiếp rất nhiều bạn trẻ đến tham quan, học tập mô hình để về áp dụng. Tôi rất vui và luôn sẵn lòng truyền thụ với tất cả kinh nghiệm tích lũy qua lao động và vốn kiến thức đã được học ở trường cho các bạn mong mỏi có thể giúp họ thay đổi được cuộc sống và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.
Khi đánh giá về chị Vi Thị Vui, anh Vi Văn Bạch, Ủy viên BTV Huyện đoàn Con Cuông tự hào: “Vui là một người năng động, chịu khó, hai vợ chồng dựng được nhà sàn trị giá trên 1 tỷ đồng. Từ thành công của mô hình trang trại tổng hợp của chị Vui, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện, góp phần lập thân, lập nghiệp vững chắc trên quê hương, đưa kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển”.
Cảnh Nam

Tin mới