Hàng chục trâu, bò bị chết do dịch tụ huyết trùng ở huyện vùng cao

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tụ huyết trùng trên đàn trâu bò, huyện Con Cuông đã khẩn trương triển khai các biện pháp dập dịch  kịp thời khống chế không để dịch lây lan ra diện rộng.

Trước đó theo báo cáo của Trạm thú y huyện Con Cuông, dịch tụ huyết trùng xuất hiện đầu tiên vào ngày 16/8 tại xã Bình Chuẩn, tiếp đó là 2 xã Cam Lâm và Thạch Ngàn. Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 21 con trâu bò bị chết và trên 35 con bị ốm, đang điều trị, trong đó xã Bình Chuẩn là địa phương có số lượng trâu bò bị bệnh nhiều nhất với 11 con bị chết, 17 con bị ốm.

Cán bộ thú y tiêm phòng cho trâu. Ảnh: Bá Hậu
Cán bộ thú y tiêm cho trâu bệnh ở xã Thạch Ngàn. Ảnh: Minh Hạnh

Nguyên nhân xuất hiện dịch tụ huyết trùng ở Con Cuông là do sau cơn bão số 2 và số 4, thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm cao đã làm cho vi khuẩn tụ huyết trùng (Pasteurella multoccida) phát triển và gây bệnh trên đàn gia súc. Ngoài ra, do tập quán chăn nuôi trâu bò bằng hình thức thả rông theo bầy đàn ở trong rừng nên việc theo dõi, tiềm phòng định kỳ, phát hiện mầm bệnh gặp khó khăn.

Trước tình hình đó, UBND huyện Con Cuông đã ra công điện khẩn chỉ đạo phòng NN&PTNT, Trạm chăn nuôi và thú y, UBND các xã triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tụ huyết trùng trâu bò. Đồng thời hướng dẫn và đưa ra phác đồ điều trị dịch tụ huyết trùng cho người dân.

Phn thuốc khử trùng. Ảnh: Bá Hậu
Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại vùng có dịch. Ảnh: Bá Hậu

Tuyên truyền và tổ chức cho người dân ký cam kết 3 không (không mua bán, giết mổ, vận chuyển) trâu bò bị chết hoặc bị bệnh nặng. Trạm thú y huyện Con Cuông cũng đã tiếp nhận 7.000 liều vắcxin tụ huyết trùng, 5.000 liều lở mồm long móng và 60 lít hóa chất tiêu độc khử trùng; kịp thời cung ứng cho 3 xã Bình Chuẩn, Thạch Ngàn, Cam Lâm để điều trị, phun tiêu độc khử trùng tại vùng có ổ bệnh và vùng bị uy hiếp.

Ngoài ra, UBND huyện Con Cuông đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cung ứng trước vắc xin tiêm phòng vụ thu 2017, hỗ trợ cán bộ về địa phương trong giai đoạn phòng chống dịch tụ huyết trùng./.

Minh Hạnh - Bá Hậu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới