Học sinh soi đèn, vượt đèo, lội suối đến trường

(Baonghean.vn) - Xã Cam Lâm là một trong những địa bàn khó nhất của huyện Con Cuông về giao thông. Thực tế này đã gây khó khăn đối với hành trình tới trường tìm con chữ của các em học sinh. Thức dậy vào 4 giờ sáng, giữa gió lạnh căm căm, băng rừng, vượt suối mấy tiếng đồng hồ để đến lớp là hoạt động hàng ngày của nhiều học sinh ở Cam Lâm (Con Cuông)...

Với khoảng cách từ nhà đến trường gần 8 km nên nhiều học sinh Trường THCS Cam Lâm ở bản Cam đều thức dậy đến trường từ lúc trời còn tối mịt.
Rất nhiều học sinh ở bản Cam tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã phải thức dậy từ hơn 4 giờ sáng chuẩn bị đi học. Trong ảnh: Em Lô Văn Bá (lớp 6) dậy sớm chuẩn bị sách vở đến trường.
Đèn pin là vật dụng không thể thiếu cùng các em học sinh bản Cam đến trường.
Các em thường tập trung đi học cùng nhau để hỗ trợ khi cần thiết.
Đang là mùa khô nên những khúc suối cạn không đáng ngại nhưng sẽ rất nguy hiểm khi vào mùa mưa
Hành trình tìm con chữ của học sinh bản Cam vô cùng vất vả, khó khăn.
Một số học sinh có xe đạp nhưng phải  gửi đầu bản Cống, nhưng con đường chông chênh...
Tuy nhiên không phải lúc nào xe đạp cũng
Tuy nhiên không phải lúc nào đi xe đạp cũng suôn sẻ, bởi tuyến đường đất trơn trượt.
Ngoài bản Cam, bản Bạch Sơn cũng cách trường THCS Cam Lâm 6 km nên rất khó khăn trong việc đến trường. Hàng ngày, các em phải vượt qua đồi, qua suối từ rất sớm.
Đôi chân của học sinh các bản xa chẳng mấy khi được giữ ấm.
Có một số em được bố mẹ chở đi học từ sáng sớm.
Khó khăn là vậy nhưng trong những buổi sáng mùa Đông lạnh giá của vùng rừng núi vẫn rộn ràng bước chân các em đến trường.
cô
Cô Nguyễn Thị Kim Dung – Phó hiệu trưởng trường THCS Cam Lâm cho biết: “Tuy bản Cam là bản khó khăn nhất của xã nhưng chất lượng học tập ở đây lại cao hơn cả. Những học sinh giỏi tiêu biểu của trường đều tập trung phần lớn ở bản Cam.
Hiện tại, trường THCS Cam Lâm đã có nhà bán trú cho 96 học sinh của 3 bản: bản Cam, Bạch Sơn và bản Cai. Tuy nhiên, do mới hoàn thành nên chưa thể bố trí các em vào ở ngay được. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, trước mắt sẽ cho các em ở lại buổi trưa nhưng buổi tối thì vẫn chưa thể sắp xếp được.