Dạy âm nhạc, múa dân gian và biểu diễn nhạc cụ dân tộc Thái

(Baonghean) - Viện Âm nhạc Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nghệ An và ngành Văn hoá 2 huyện Kỳ Sơn, Con Cuông tổ chức các lớp truyền dạy âm nhạc, múa dân gian và biểu diễn nhạc cụ  dân tộc.
 
Tại bản Sơn Hà (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) thông qua lớp học, các nghệ nhân tập trung truyền dạy các làn điệu dân ca như cự xia, lù tẩu, ru con; điệu múa trong tổ chức lễ tang và cách sử dụng các loại nhạc cụ như tra kênh, lìa dầu, trà dà, trà cò, là những nét văn hoá cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông.

Tại bản Huồi Thợ (xã Hữu Kiệm), lớp học tập trung truyền dạy các làn điệu tơm, re ré, hát ru; các điệu múa mừng nhà mới, múa rer rer (tín ngưỡng) và cách sử dụng các loại nhạc cụ tót pi, tót tơm, tót mũi,  đao đao là những nét văn hoá cổ truyền của đồng bào Khơ mú. Mỗi lớp thu hút được trên 15 học viên, do các nghệ nhân trên địa bàn huyền Kỳ Sơn truyền dạy trong thời gian hai tuần (từ 15 đến 29/9/2009).
 
Tại huyện Con Cuông, lớp truyền dạy âm nhạc, múa dân gian và biểu diễn nhạc cụ dân tộc Thái được tổ chức tại xã Môn Sơn. Nội dung tập trung truyền dạy các làn điệu dân ca khắp ời, khắp hội, lăm, nhôn, xuối, hát ru; các điệu múa sạp, múa phồn (cồng chiêng), múa khèn và cách sử dụng các loại nhạc cụ như xò lò, tập tinh, khèn bè, cồng chiêng, xập xèng, khắc luống, pí lăng... Lớp học thu hút 15 học viên, do các nghệ nhân trong xã truyền dạy, khai giảng vào ngày 16/9/2009 và dụ kiến kết thúc vào 30/9/2009.

Công Kiên

Tin mới