Nhân viên y tế thôn bản hết lòng vì bà con

(Baonghean) - Đồng bào Mông, Khơ Mú ở bản Hợp Thành (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An) ai cũng biết và yêu quý anh Moong Văn Cường – nhân viên y tế, người đã có trên 20 năm chăm lo sức khoẻ cho bà con trong bản.
 
Bản Hợp Thành hiện có 200 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Khơ Mú, cách trung tâm xã Xá Lượng 17 km, đời sống bà con còn nhiều túng thiếu, giao thông đi lại hết sức khó khăn. Trước đây, khi đau ốm bà con chỉ mời thầy cúng về cúng đuổi ma. Bà con không biết nói tiếng phổ thông, ăn ở thiếu vệ sinh, phụ nữ có thai không được chăm sóc sức khoẻ, trẻ em sinh ra không được chăm sóc chu đáo mà tự lớn theo kiểu “trời sinh voi trời sinh cỏ”.
 
Năm 1991, anh Moong Văn Cường - một người con của bản được xã cử đi học lớp đào tạo y tế thôn bản 6 tháng tại Trung tâm y tế huyện (nay là Bệnh viện đa khoa huyện Tương Dương). Từ đó đến nay, anh Cường miệt mài, ngày ngày vượt núi đến từng nhà, từng người dân tư vấn, thuốc men khi họ đau ốm. Thời gian đầu công việc của anh gặp rất nhiều khó khăn bởi bà con không ủng hộ nhưng anh vẫn kiên trì vận động đồng bào mình thay đổi những tập tục lạc hậu như cúng ma, kiêng cữ đối với phụ nữ có thai và tập tục sinh con tại nhà; vận động bà con không nuôi nhốt trâu bò với nơi ở của người, hướng dẫn bà con cách ăn ở hợp vệ sinh để phòng bệnh ... Nhờ đó, nhận thức của bà con về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình đã thay đổi rất nhiều.
 
Chị Cao Thị Lan, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Rất đáng ghi nhận là thời gian qua trên địa bàn không có dịch bệnh xẩy ra. Kết quả đó là nhờ một phần đóng góp quan trọng của đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, trong đó có anh Moong Văn Cường. Mặc dù với số phụ cấp ít ỏi, công việc lại nhiều, không quản ngày đêm mưa nắng, họ vẫn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao.
 
Với sự cống hiến tận tuỵ, hết lòng vì sức khoẻ nhân dân, những nhân viên y tế thôn bản như anh Moong Văn Cường đã không vì chế độ phụ cấp ít ỏi (chỉ bằng một hoặc hai lần đi xe ôm ra giao ban tại trạm y tế xã) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự hy sinh, cống hiến của họ thật đáng trân trọng.

Giang Liên

Tin mới