Lễ hội kỷ niệm ngày thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn

(Baonghean) - Hàng năm, vào dịp tháng 4, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Con Cuông cùng nhân dân các xã Môn Sơn, Lục Dạ và Yên Khê long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn (15/4/1931), Chi bộ đảng vùng dân tộc miền núi đầu tiên của Nghệ An nhằm ôn lại một giai đoạn lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước...

Qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, nhân dân Môn Sơn - Mường Qụa đã đóng góp đáng kể về sức người, sức của, góp phần làm nên chiến thắng. Riêng xã Môn Sơn đã huy động 2.780 lượt người tham, gia dân công, hàng ngàn thanh niên tham gia quân đội và thanh niên xung phong, đóng góp hàng ngàn tấn lương thực cho kháng chiến; 94 người con ưu tú của Môn Sơn đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và 35 thương binh, 01 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.389 tập thể và cá nhân được Đảng và Nhà nước khen thưởng, cây đa Cồn Chùa và nhà cụ Vi Văn Khang, nơi Chi bộ đảng Môn Sơn chính thức thành lập được công nhận Di tích lịch sử cách mạng. Đặc biệt, năm 1996, nhân dân xã Môn Sơn vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 Tìm hiểu về lịch sử hào hùng của thế hệ cha ông.

 Phụ nữ xã Môn Sơn (Con Cuông) với mâm cơm dự thi ẩm thực tại lễ hội.

Phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh, lại được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng biên, trong công cuộc đổi mới nhân dân Môn Sơn- Mường Qụa (bao gồm các dân tộc Thái, Kinh, Đan Lai) đạt được những thành quả đáng tự hào. Bình quân thu nhập đầu người gần 500.000 đồng/tháng, tỉ lệ đói nghèo ngày càng giảm. Đảng bộ Môn Sơn hiện có 19 chi bộ với 229 đảng viên, nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
 
Thấm nhuần đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, vào các ngày 14-15/4, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng Mường Qụa tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Chi bộ đảng Môn Sơn, với sự tham gia của 3 xã: Môn Sơn, Lục Dạ, Yên Khê. Mở đầu các hoạt động lễ hội là lễ dâng hương tưởng niệm tại di tích nhà cụ Vi Văn Khang. Sau đó là các hoạt động nhằm ôn lại truyền thống của Chi bộ đảng Môn Sơn, biểu dương những thành quả của các cấp chính quyền và nhân dân Mường Qụa đạt được trong các giai đoạn lịch sử .
 
Phần hội diễn ra với các hoạt động phong phú và sôi nổi như các làn điệu dân ca: khặp, lăm, nhôm; múa lăm vông, chương trình biểu diễn của câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc, các trò chơi dân gian đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn, kéo co, thi nấu ăn…

Công Kiên

Tin mới