Mai Sơn - đường đã sáng rừng

Ln này tr li Mai Sơn, va bước chân xung thuyn, chúng tôi đã thy không khí nơi đây sôi động hn lên. Nhng ln trước, chúng tôi lm lũi cuc b hơn mt gi mi đến được trung tâm xã, thì gi đây xe máy đã vào tn nơi. Ngay cui khe Bén, nhng tr cu đã dng lên sng sng chun b cho mt cây cu dài gn 200 mét ni hai ngn đồi như treo ngang tri.


Mai Sơn - đường đã sáng rng. Đúng vy, con đường ô tô k v này là huyn thoi ca nhng min đất ro cao biên gii đã bao năm chìm hút gia đại ngàn.

Bao đời Mai Sơn là mt trong 10 xã dc sông ca huyn Tương Dương, đường giao thông liên xã độc nht là đường thy đi thuyn t thượng ngun sông C v th trn Hòa Bình gn 100 km ghnh thác him tr. Mùa mưa lũ người dân như sng trên c đảo gia núi rng. Con đường liên bn thì chp chn hoang di len li gia núi cao, sui sâu. Người dân nơi đây đã bao đời chiếc gùi nng trên lưng và bàn chân trn bm đá.

                                   M đường vào xã Mai Sơn.

Gi đã nghe rn rã tiếng xe máy v các bn, tiếng còi ô tô báo hiu nhng ngày mi đã đến. Mi vài năm trước, tôi lên bn P Kháo ca người Mông, vào bn Chà Lò người Khơ Mú xa trung tâm đến 4 gi đi b. Tôi lng nhìn con đường mi m còn bn b đất đá, st thép, xi măng, máy đào, máy húc và nhng người lính m đường áo ướt đẫm m hôi.

Con đường tht vm v, ào t xuyên rng, vượt sông sui sáng lên như mt di cu vng đỏ thm gia ngàn xanh. Có đường ô tô ri, đin lưới s v bn, và sóng di động đã k bên khi các ct tiếp sóng đã sng sng cùng dáng núi.


Chng thế mà ch tch xã Lô Đại Duyên hào hng bc bch: "Mai Sơn s thoát khi độc canh cây lúa khi có đường ô tô liên xã, sn phm hàng hóa: trâu bò, ln, dê, cá, gà, nhím... cùng trng rng nguyên liu thay thế lúa ry s phát trin mnh. Đời sng văn hóa, đời sng dân sinh cũng vy..."

Võ Văn Vinh

Tin mới