Sau lũ, công trình nước sạch bị bỏ hoang

(Baonghean) - Từ năm 2005, nước sạch đã đã đến được với các bản Trung Đình, Nam Đình, Liên Đình, Sơn Khê và Bản Chai (Chi Khê - Con Cuông). Từ đó, bà con những bản người Thái này không còn phải ăn nước khe và đi tắm suối. Mỗi sáng, dân bản chỉ việc ra đầu ngõ vặn vòi nước là có nước sạch phục vụ sinh hoạt chứ không cần phải đi gánh ở suối xa. 5 thôn bản có chừng 20 bể nước tự chảy. Tổng chi phí cho toàn bộ công trình năm 2005 là 4,5 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, sau đợt lũ quét giữa tháng 9 vừa qua, công trình nước sạch tiền tỷ này đã bị hư hỏng nặng và không thể sử dụng. Hàng trăm mét đường ống đã bị lũ cuốn trôi. Ông Lô Thành Vinh, Phó Chủ tịch phụ trách Văn xã xã Chi Khê, cho biết: Chính quyền xã cũng có phương án huy động dân đi thu gom và nối lại các đường ống dẫn nước. Tuy nhiên, thiệt hại chung của toàn xã sau đợt lũ quét hồi tháng 9 ước tính khoảng 3 tỷ đồng nên cũng cần phải có sự hỗ trợ của cấp trên.

Bể nước đầy cỏ rác

Ông Vinh cho biết thêm, ngoài công trình nước sạch, thì hệ thống kênh mương nội đồng của những thôn trên cũng bị hư hại nặng. Nhiều diện tích ruộng nước sẽ khó đưa vào sản xuất trong vụ đông xuân sắp tới, dẫn đến nguy cơ thiếu đói của nhiều hộ dân trên địa bàn này.

Hà Phượng

Tin mới