Cần có biển báo vùng nguy hiểm ở đập nước Phà Lài

(Baonghean.vn) - Trong cái rét 19 độ, mọi người phải khoác hai ba chiếc áo ấm để giữ nhiệt cho cơ thế, thì những đứa trẻ nơi miền núi nghèo tại Xã Môn Sơn, Huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn bơi lội, chơi đùa dưới chân đập nước Phà Lài, nơi mà “thủy thần” từng “nuốt chửng” hơn mười sinh mạng.

 

Đập tràn Phà Lài (nằm trên Sông Giăng, thuộc vườn quốc gia Pù Mát) được xây dựng nhằm giữ nước cho canh tác, sinh hoạt của người dân và phục vụ du lịch. Đập có chiều cao hơn 10 mét, vì lưu lượng nước lớn và độ dốc cao, nên sức nước chảy ở đây rất mạnh, đổ từ trên xuống làm cho lòng sông ở chân đập khá sâu. Nhưng dẫu trời mưa hay nắng, rét hay nóng nực thì hàng ngày các em nhỏ vẫn bơi lội chơi đùa, mặc cho nguy hiểm cận kề, khi “hà bá” đã từng nuốt chửng hơn mười người theo dòng nước.

 

       Bơi trong làn nước lạnh căm để thả lưới, nguy cơ chuột rút rất cao

                               Những đứa trẻ, thả lưới bên bờ đập

Có mặt tại đập tràn khi cái rét cẫn còn 17 độ, chúng tôi thấy có bốn năm em bơi trong dòng nước dữ để thả lưới, những tấm thân gầy guộc, nổi “gai ốc”, làn môi thâm sì vì rét. Được hỏi về sự nguy hiểm khi bơi ở đây, em Vi Văn Dũng, học lớp 7 tại xã Môn Sơn hồn nhiên cho biết: “Bọn em bơi ở đây quen rồi, ít khi bị chuột rút lắm, đã có nhiều bạn bị chết trôi ở đây rồi, nhưng tại các bạn không biết bơi, lại ra chỗ sâu, bọn em bơi giỏi và lại tắm ở thả lưới ở chỗ cạn nên không can chi cả”

 

Theo người ở đây cho biết, đập xây dựng đã được 10 năm, cung cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt cho toàn xã, nhưng cũng đã có hơn chục em chết đuối, vì nước ở chân đập tương đối sâu, nên nhiều em ra tắm, đi thả lưới đã bị dòng nước nhấn chìm. Bà Đặng Thị Huyền một người dân trong xã, cho biết: “Có hôm tôi đang ngồi bán hàng, thì nghe tin hai anh em trong một gia đình bị chết đuối dưới chân đập mà hoảng hồn, con tôi bữa này tôi không bao giờ cho ra đập nữa, nhưng có lúc các cháu cũng trốn đi với bạn. Và lại ở đây cũng có ít trò chơi, giải trí nên các em cứ hở một tí là ra sông”.

 

Đoạn đập nguy hiểm là vậy nhưng không hề thấy có biển báo. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm đặt biển báo và cấm người bơi lội, chơi đùa ở đoạn đập nguy hiểm này.

Sỹ Thành

Tin mới