Tương Dương: Tái diễn nạn di dịch cư tự do của đồng bào dân tộc Mông

(Baonghean.vn) Theo thông tin từ UBND huyện Tương Dương, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện đã có 6 hộ đồng bào Mông với 45 nhân khẩu tại bản Hợp Thành, xã Xá Lượng di dịch cư tự do sang Lào. Mặc dù trước đó, chính quyền địa phương và các cơ quan đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhưng tình hình vẫn diễn ra phức tạp.

Những năm trước, trên địa bàn xã Xá Lượng cũng đã có 4 hộ với 19 nhân khẩu di dịch cư trái phép sang Lào. Các hộ này sau đó bị chính quyền nước CHND Lào bắt và trao trả lại cho địa phương. Sau khi tiếp nhận, chính quyền huyện, xã, các đoàn thể đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các hộ đồng bào Mông ký cam kết không di dịch cư trái phép.

Chính quyền huyện, xã đã tăng cường tuyên truyền vận động nhưng tình trạng di dịch cư tự do trên địa bàn xã Xá Lượng vẫn tái diễn.

Đầu năm 2012, UBND xã Xá Lượng tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động nhưng sau tết Nguyên Đán lại tái diễn tình trạng di dịch cư trái phép. Ông Lương Văn Phan, Chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết: “Xã đã tổ chức vận động, cho các hộ đồng bào ký cam kết. Chính quyền cũng tuyên truyền để đồng bào hiểu việc di dịch cư trái phép là vi phạm pháp luật, khuyến khích các hộ tố giác, không mua lại nhà cửa, vật dụng của những hộ đi cư, chính quyền sẽ tổ chức thu hồi… Đối với những hộ đã đi khỏi địa phương, chính quyền địa phương sẽ không nhận lại. Thế nhưng, tình hình vẫn tái diễn, tại bản Hợp Thành, 6 hộ đồng bào Mông đã di chuyển “bí mật” trong đêm tối theo đường mòn vượt sang Lào, mang theo toàn bộ vật dụng, nhà cửa và gia súc gia cầm”.

Ông Phan cũng cho biết thêm, tập quán của đồng bào Mông rất khó thay đổi, ở đâu có người thân, cùng dòng họ thì họ tìm đến phát nương làm rẫy, khi nào thấy không thuận lợi lại quay về chốn cũ.

Võ Dũng

Tin mới