Dự án làng định canh, định cư tại Thọ Sơn (Anh Sơn): Còn nằm trên giấy

(Baonghean) - Dự án “Xây dựng làng định canh, định cư” cho đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng Thung Chanh- xã Thọ Sơn (Anh Sơn) được tỉnh phê duyệt đầu tư, đến nay đã gần 3 năm triển khai, dự án vẫn dẫm chân tại chỗ.

Nhiều hộ dân xã Thọ Sơn định cư ở đồi Thung Chanh rất khó thu hồi đất.

Dự án Xây dựng làng  định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng Thung Chanh, xã Thọ Sơn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định 920/UBND - NN tháng 3/2009, do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 12,6 tỷ đồng. Theo đó, sẽ xây dựng mới 50 nhà ở  di chuyển 4 nhà ở, cho 54 hộ đồng bào Thái du canh, du cư sang  nơi định canh, định cư. Danh mục cơ sở hạ tầng được phê duyệt gồm 3km đường cấp phối từ Kẻ Trằng vào vùng định cư,  2km đường nội vùng tái định cư, trường mầm non, trường tiểu học, nhà ở cho giáo viên, nhà cộng đồng, hệ thống nước sinh hoạt, công trình điện và hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho 10 ha lúa nước. Tuy nhiên đến nay, các danh mục của dự án còn nằm nguyên trên giấy.

Theo ông Nguyễn Cảnh Thành - Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn: “do trong quá trình triển khai dự án, Nhà nước đồng thời có chủ trương “xóa nhà tạm bợ, dột nát” theo Chương trình 134, 167 nên trước đó, bà con vùng dân tộc thiểu số tại thôn 1 và thôn 9 đã được gọi về xây nhà ở. Tính đến tháng 7/2012, theo thống kê, số hộ đồng bào dân tộc Thái không có nhà ở còn lại 25 hộ, trong đó thôn 1 còn 20 hộ, thôn 9 còn 5 hộ.  Bên cạnh đó, do nằm giáp ranh với Quỳ Hợp nên việc quản lý về địa giới hành chính gặp nhiều khó khăn, dự kiến thu hồi đất Nậm Phọ không thành, vì từ những năm 1990, 1992, người dân Quỳ Hợp đã sang đây xâm canh, khai thác và sử dụng. Trong khi đó, đất tại vùng Thung Chanh trong phạm vi dự án lại thuộc đất lâm nghiệp được bà con tự khai thác từ những năm 1980, nay đã trồng cây nguyên liệu, thu hồi không dễ và nếu thu hồi đất cũng không có đất canh tác đền bù lại cho 12 hộ đang sống tại đây”.

Bà Nguyễn Thị Thúy An - Trưởng phòng Dân tộc - Miền núi huyện Anh Sơn, cho hay: Dự án trên được phê duyệt tổng thể song các hạng mục lại được phê duyệt hàng năm nên rất khó khăn. Từ 2009 đến nay, tỉnh mới cấp cho dự án gần 3 tỷ đồng, được sử dụng trong việc xây dựng tuyến đường giao thông cấp phối trên 3km vào tận Thung Chanh.  Một nguyên nhân nữa là do chính quyền xã Thọ Sơn chưa vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề đất xây dựng dự án.

Thiết nghĩ, UBND huyện Anh Sơn với tư cách là chủ đầu tư cần sớm tìm ra giải pháp, để triển khai dự án nhằm ổn định cuộc sống cho 54 hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có nhà ở trên địa bàn.

Sơn Lương

Tin mới