Măng tây xanh trên đất Tam Hợp

(Baonghean) - Bà con nông dân xóm Sơn Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp đang bước vào thu hoạch những lứa măng tây xanh đầu tiên và hiệu quả bước đầu của nó dần được khẳng định qua mức thu nhập.

Tháng 4 năm 2012, sau khi tham quan học hỏi tại Thị xã Thái Hòa thấy điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp, 9 hộ dân của HTX Sơn Tây (xã Tam Hợp - Quỳ Hợp) đã triển khai trồng thử nghiệm hơn 2ha giống cây măng tây xanh. Như anh Hồ Đức Thông đã mạnh dạn phá bỏ 7 sào sản xuất cây màu năng suất, chất lượng thấp để trồng măng tây xanh, sau 6 tháng trồng, nay đã cho thu hoạch. Anh cho biết: “Cây măng tây so với cây màu cho thu nhập gấp đôi. Cây này không dùng thuốc BVTV,  lao động nhàn rỗi đầu tư một lần, sau này khai thác được 5 đến 7 năm”.

Trồng măng tây cho thu hoạch cao       Ảnh: Trần Hải

Với những người nông dân ở Tam Hợp thì cái khó khăn nhất vẫn là đầu ra cho hàng nông sản, nhưng từ khi chuyển sang trồng măng tây xanh, bà con rất phấn khởi vì có Công ty TNHH Hạ Hiệp bao tiêu sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, xóm Sơn Thành, xã Tam Hợp chia sẻ: “Chuyển đổi sang làm cây măng, chúng tôi vui mừng được công ty bao tiêu sản phẩm. Bước đầu thu bói măng cho kết quả cao, mỗi ngày được 1 yến”.

Cây măng tây xanh cho thu hoạch quanh năm và thời gian khai thác kéo dài được từ 8 đến 10 năm, tùy theo sự đầu tư chăm sóc của từng hộ. Trồng măng tây xanh đòi hỏi phải tỉ mỉ, kỳ công và chi phí đầu tư khá lớn, tiền mua giống, phân bón và công chăm sóc cho mỗi ha khoảng 170 triệu đồng. Theo tính toán, 1ha măng tây cho thu nhập từ 400 - 450 triệu đồng/năm.

Hiện nay, nhu cầu về màu rây xanh rất lớn được các nhà hàng, khách sạn và siêu thị đặt mua. Hiện tại, mỗi kg măng tây bán với trên 40.000 đồng. Theo tính toán của bà con nông dân thì mỗi kg măng tây chỉ cần bán với giá 40.000 đồng, mỗi năm 1 sào trồng măng tây xanh cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng.  Trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm HTX Sơn Tây sẽ từng bước đưa giống cây này trở thành cây rau chủ lực.

Các hộ trồng cây măng tây xanh ở đây đã được Công ty TNHH Hạ Hiệp ở Thái Hòa cung ứng giống, phân bón và cho vay trả chậm 50% chi phí sản xuất.
Ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Cty TNHH Hạ Hiệp cho biết thêm: “Đến giờ phút này đã trồng được 2ha thành công và cho thu nhập cao. Hướng của công ty những năm tới quyết tâm xây dựng cho được một vùng nguyên liệu lớn, ít nhất cũng được từ 10 đến 20 ha thậm chí là 30 ha để vừa nâng cao đời sống của nhân dân, vừa tạo vùng nguyên liệu cho công ty, làm thành một vùng rau sạch để phục vụ đời sống chung cho bà con trong vùng”.

Đây là điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân ở HTX Sơn Tây, xóm Sơn Thành, xã Tam Hợp phát triển mô hình măng tây xanh bền vững, nhằm tạo ra một sản phẩm mới có giá trị cao trên địa bàn huyện.

Phan Giang (Đài Quỳ Hợp)

Tin mới