Đẩy mạnh trồng rừng vụ xuân

(Baonghean) - Những ngày đầu xuân năm mới, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đều hưởng ứng phong trào tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Nhiều huyện miền núi coi đây là dịp để khuyến khích đẩy mạnh trồng cây nguyên liệu vụ xuân, rừng phòng hộ, nhằm cải tạo môi trường và tạo thu nhập hiệu quả cho người dân.

Sau lễ phát động Tết trồng cây Xuân Quý Tỵ 2013 của UBND huyện, xã Thạch Giám tiến hành trồng trên 400 cây xoan tại vùng đồi trọc tại bản Lau. Chị Vi Thị Oanh ở bản Lau cho hay: “Thời tiết hiện rất thuận lợi cho trồng rừng vụ xuân. Gia đình tôi đã đăng ký trồng 1.500 gốc xoan và keo; đã đào được trên 700 hố và trồng được trên 100 gốc xoan. Chủ yếu là trồng xoan phân tán, tận dụng xen dắm ở các vùng đất trống ở bìa đồi, ven khe suối. Gia đình đang chủ động kinh phí để mua giống và phân bón trồng rừng, rất mong được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để bà con trồng rừng hiệu quả hơn”.

                        Trồng xoan vụ xuân ở Thạch Giám (Tương Dương).

Ông Vi Văn Mơng –Trưởng bản Lau nói: Bản Lau có trên 80 hộ dân, riêng vụ xuân này có 30 hộ đăng ký trồng khoảng trên 40.000 gốc xoan, hiện bản Lau đã đào được trên 10.000 hố và tập trung nhân lực đào hố đến đâu trồng cây đến đó. Ông Vi Văn Quyết-Chủ tịch UBND xã Thạch Giám cho biết: Toàn xã hiện có khoảng trên 400 ha cây nguyên liệu, gần 300 ha cây mét. Vụ xuân năm nay xã trồng trên 100 ha xoan và keo lai tập trung ở các bản Lau, Thạch Dương, bản Phòng, bản Mon, cây Me… Mùng 4-5 tết, bà con đã tích cực đào hố dưới sự chỉ đạo của cán bộ kỹ thuật. Đến thời điểm này, Thạch Giám đã đào hố được trên 60%, cây giống chủ yếu được mua tại Công ty Lâm nghiệp Tương Dương. UBND huyện Tương Dương đã có thông báo hỗ trợ cho Thạch Giám 76 triệu đồng để trồng rừng. Với số tiền này, ngoài trồng diện tích 100 ha phân tán, xã tiếp tục vận động bà con mở rộng diện tích trồng cây phân tán ở các khu vực có địa thế khó khăn khác. Đặc biệt là hỗ trợ cho bà con mở thêm diện tích trồng mét ở dọc sông Lam và các dòng khe Xám, khe Ngoạ, khe Cúc…

Ông Hoàng Sĩ Thìn-Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương cho biết thêm: Sau lễ “Tết trồng cây” ngày 18/2/2013 được tổ chức ở Thạch Giám thì Tương Dương tập trung triển khai luôn công tác trồng rừng vụ xuân trên 800 ha. Chủ yếu là trồng cây phân tán để phủ xanh đất trống đồi núi trọc ở các xã Thạch Giám, Xá Lượng, Nga My, Xiêng My, Yên Na, Yên Hoà …Công tác trồng rừng ở Tương Dương đều được các cấp, ngành quan tâm vào cuộc. Mỗi xã có 3 cán bộ huyện “cắm” cơ sở để giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật. Ngoài vấn đề thực hiện tốt công tác quy hoạch trồng rừng thì Tương Dương còn chú trọng đến chất lượng cây giống. Chủ yếu là nhiều xã chọn cây xoan vì đầu ra dễ tiêu thụ và có giá trị kinh tế. Thời điểm này các xã đang huy động lực lượng, tích cực đào hố trồng rừng vụ xuân, đã thực hiện đào hố được gần 100 ha. Tương Dương còn vận động bà con theo phương châm “lấy rừng, nuôi rừng” có nghĩa là trồng xen dắm cây nguyên liệu với các loại màu như sắn, khoai sọ … Về kinh phí trồng rừng hiện chưa được hỗ trợ, huyện động viên bà con bỏ vốn ra trồng rừng trước và nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước sau, đồng thời UBND huyện Tương Dương trích 1,3 tỷ đồng hỗ trợ tiền trồng rừng cho 17 xã.

Huyện Quỳ Châu cũng tích cực triển khai trồng rừng vụ xuân ngay từ trong Tết Nguyên đán, các xã Châu Bình, Châu Hội, Châu Tiến và Lâm trường Quỳ Châu …đã trồng được trên 120 ha keo lai. Được biết, năm nay Quỳ Châu trồng trên 1000 ha và 320.000 cây phân tán, riêng vụ xuân năm nay Quỳ Châu sẽ cố gắng hoàn thành trồng cây phân tán và trên 400 ha rừng vụ xuân. Khó khăn đặt ra hiện nay là hầu hết người dân đang chủ động nguồn vốn để trồng rừng vì vốn hỗ trợ từ các chương trình, dự án chưa có.

Được biết, kế hoạch trồng rừng của tỉnh năm nay là trên 15.000 ha, riêng vụ xuân trồng khoảng trên 60%. Vốn hỗ trợ của Nhà nước cho trồng rừng chiếm khoảng 40%, còn lại là do sức dân và các doanh nghiệp. Thời điểm này hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực trồng rừng như Tương Dương, Quế Phong, Kỳ Sơn, Thanh Chương… Quyết tâm chạy đua với thời tiết thuận lợi đầu xuân để trồng rừng và kết thúc trồng rừng vụ xuân vào tháng 4/2013.

Văn Trường

Tin mới