Tháo gỡ bất cập trong đầu tư phát triển giao thông nông thôn ở Quỳ Hợp

(Baonghean) - Mấy năm lại đây, Quỳ Hợp là một trong những huyện của tỉnh ta có nhiều khởi sắc về phát triển kinh tế xã hội, đời sống bà con và bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày. Riêng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, huyện cũng đã đầu tư nâng cấp một số công trình hạ tầng lớn, giao thông đi lại cho người dân được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cũng do tình trạng xe chở quá tải nên một số tuyến đường như tuyến từ Châu Quang đi Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Thành… nay đã xuống cấp nặng. Tương tự, các tuyến khác từ Tỉnh lộ 532 (ngã 3 Châu Lộc) đi Yên Hợp, Liên Hợp; đường từ thị trấn vào Châu Đình, Văn Lợi, Hạ Sơn… cũng xuống cấp nặng. Người dân các vùng này đi lại rất khó khăn, khổ sở vì nếu mùa mưa đường lầy lội, mùa nắng thì khói bụi mù mịt và thiếu an toàn.

Xã Châu Đình là địa bàn cách Thị trấn Quỳ Hợp khoảng 3 km nhưng nếu mưa lũ xảy ra làm ngập cầu tràn thì gần như giao thông ngưng trệ, vì muốn vào xã Châu Đình nói riêng và các xã vùng trong nói chung phải qua cầu tràn này. Đã vậy, hiện nay tràn bị sạt lở nên không còn an toàn cho người dân. 

Không những vậy, gần đây, tuyến đường từ thị trấn vào Hạ Sơn, Văn Lợi còn có bất cập là đường không theo kịp cầu. Lý do, các cầu nối đã được đầu tư mới cao và rộng hơn nhưng do nền đường chưa thi công nên xảy ra tình trạng cầu thì cao, người dân không đi được phải đi cầu tạm, còn đường thì thấp và hẹp.

Cầu tràn từ thị trấn sang Châu Lộc quá tải và nguy hiểm

Tại cung đường từ UBND xã Châu Đình vào Văn Lợi có 3 cầu đã xây xong, nhưng do cầu làm mới xây cao và rộng mà cốt đường thấp và hẹp, 2 mố cầu chưa có đất nối nên cầu gần như bị “treo”. Chỉ khi các tràn và cầu tạm bên cạnh cầu trên bị lũ cuốn trôi cuối năm 2012 vừa qua thì đơn vị thi công và địa phương mới khắc phục bằng đổ đất đá tạm 2 mố cầu thì người dân mới sử dụng được. Tuy nhiên, điều kiện đường đi lại vẫn khó khăn, không an toàn. Cách cầu tràn Châu Đình không xa về phía thượng nguồn, có cầu vượt sông Dinh nối liền xã Châu Đình với thị trấn (thuộc dự án đường từ Tân Xuân đi Châu Thôn) được xây xong từ tháng 11/2010 nhưng đến nay chưa thể sử dụng. Nguyên nhân là vì chưa có kinh phí đền bù, hỗ trợ nên chưa thể giải phóng mặt bằng các hộ dân ở 2 phía đầu cầu để thi công mố cầu.

Tiếp xúc với một số hộ dân ở khối Hợp Minh, Thị trấn Quỳ Hợp, nơi có cầu mới đi qua, ông Cao Cự Lai, đại diện cho 8 hộ cho biết: Các hộ hoàn toàn ủng hộ việc di dời để công trình được tiếp tục thi công và đưa vào sử dụng sớm. Việc sớm đưa vào sử dụng cầu bắc qua sông Dinh để thay thế cho cầu tràn Châu Đình đã xuống cấp, không chỉ mang lại thuận lợi cho người dân 2 bên cầu nói chung mà còn chấm dứt tình trạng sống tạm bợ, chờ đợi của các hộ 2 đầu cầu suốt 3 năm nay.

Trước tình trạng xe chở đá và quặng quá tải làm tuổi thọ đường xuống cấp nhanh, huyện cũng cần thường xuyên có kế hoạch tu sửa, tôn tạo; tạo điều kiện trong giải phóng mặt bằng và có kiến nghị đầu tư nâng cấp cơ bản tuyến đường từ thị trấn vào các xã Châu Đình, Hạ Sơn, Văn Lợi… để cốt nền đường tương ứng với các cây cầu đã được xây dựng mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hải

Tin mới