Tương Dương: Tích cực sản xuất vụ mùa

(Baonghean) - Sau khi thu hoạch lúa xuân, Tương Dương đang tích cực làm thủy lợi, tu sửa các công trình, cung cấp giống, phân... chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa mùa ở vùng cao.

Tại bản Quang Phúc xã Tam Đình trên 400 đoàn viên thanh niên cùng với người dân tích cực nạo vét các tuyến kênh dẫn nước. Chị Vi Thị Vân - Bí thư Đoàn xã Tam Đình cho biết: Trước vụ sản xuất, Đoàn thanh niên xã tổ chức nạo vét, khơi thông các tuyến kênh trọng điểm để phục vụ nước tưới cho bà con. Theo ông Lô Vĩnh Tình - Chủ tịch UBND xã Tam Đình, thì vụ mùa này xã gieo cấy gần 80 ha, chủ yếu giống Nhị ưu 838, để chuẩn bị cho vụ mùa ngay từ đầu vụ xã huy động trên 600 lao động tập trung nạo vét các tuyến kênh Na Hộm (bản Quang Phúc), tu sửa các phai giữ nước Na Pai, Na Púc. Thời điểm này xã đang tập trung làm đất,  làm đến đâu sẽ rải vôi đến đó để phòng sâu bệnh.

Đoàn Thanh niên xã Tam Đình đang nạo vét kênh mương.

Tại xã Thạch Giám, hiện nhiều vùng đang khô hạn chưa làm được đất. Anh Lương Xuân Phùng ở bản Mác, xã Thạch Giám cho biết: Do đất bằng hạn chế nên gia đình đã phải vào dọc khe Mác để khai hoang ruộng nước. Từ năm 2010 đến nay khai hoang được 4 sào ruộng, tuy nhiên vẫn chưa có tiền hỗ trợ khai hoang, chưa kể là gia đình còn tự bỏ kinh phí đào mương và dùng đường ống nhựa để lấy nước với chiều dài 1,2 km. Năm 2013, Nhà nước đã hỗ trợ bằng ống kẽm lấy nước trị giá trên 3 triệu đồng cho 3 hộ dân khai hoang ruộng nước cùng khu vực khe Bản Mác.

Ông Vi Xuân Quyết - Chủ tịch UBND xã Thạch Giám cho biết thêm: Do địa  thế chủ yếu là đồi núi, nên diện tích lúa ở Thạch Giám chỉ có 18 ha, từ năm 2010 đến nay xã khai hoang thêm được trên 2 ha. Khó khăn đối với vụ mùa là chủ yếu ruộng nằm ven khe suối, nước tưới rất khó. Năm 2013, bằng nguồn kinh phí hỗ trợ Nhà nước, xã đã kiên cố hóa được 1 km kênh Na Chặn bản Khe Chi. Hiện xã huy động sức dân để duy tu các phai, sửa chữa đường ống lấy nước từ trên các thượng nguồn khe suối về tưới lúa. Xã đã có ý kiến lên huyện xin hỗ trợ tiền khai hoang ruộng nước cho bà con, nhưng nghe nói huyện chưa hoàn thành thủ tục nên chưa có kinh phí.

Ông Lô Khăm Kha - Phó phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương cho hay: Vụ mùa này Tương Dương gieo cấy gần 700 ha, trong đó các xã Tam Hợp, Nga My, Lưu Kiền, Thạch Giám, Xiêng My ...khai hoang mới được trên 10 ha. Phòng Nông nghiệp huyện đang tham mưu cho UBND huyện trích ngân sách huyện để kịp thời hỗ trợ tiền khai hoang ruộng nước cho bà con. Huyện đã chuẩn bị đủ trên 10 tấn giống chủ yếu Nhị ưu 838 và NA2 cho các xã.

Trạm khuyến nông và Trạm BVTV huyện đã tổ chức tập huấn cho các địa phương về kỹ thuật gieo mạ và chăm sóc lúa. Để ruộng không bỏ hoang, huyện chỉ đạo các xã  triển khai làm đất bằng  máy cày đa chức năng, các xứ đồng manh mún thì sử dụng trâu bò làm đất. Vụ này, huyện trích kinh phí trên 500 triệu đồng để tu sửa đường ống xi phông bị gãy ở khe Ngậu phục vụ nước tưới cho trên 30 ha bản Pay, bản Pột xã Nga My. Nạo vét thông thoáng được nhiều tuyến kênh trọng điểm như kênh Lưu Phong ở Lưu Kiền, kênh bản Chon - Xiêng My, kênh Na Lưu, Na Tổng phục vụ nước tưới cho các bản Quang Thịnh, Quang Yên, Quang Phúc (Tam Đình). Khắc phục tu sửa gần 100 phai tạm lấy nước ở các xã Yên Na, Yên Hòa, Tam Hợp, Tam Thái, Tam Quang ...

Hiện nay bà con Tương Dương chưa đầu tư thâm canh cho cây lúa do đời sống còn nhiều khó khăn. Huyện có cơ chế phối hợp với doanh nghiệp sản xuất phân bón cho bà con vay phân bón hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, toàn huyện chỉ sử dụng trên 11 tấn NPK, chủ yếu các xã ven Quốc lộ dám đầu tư. Trong khi gần 700 ha lúa để đảm bảo sinh trưởng cần phải bón trên 300 tấn phân NPK. Nhiều bà con chủ yếu tận dụng phân chuồng, phân xanh còn lại là nhờ... trời. Cũng vì thế mà năng suất lúa các vụ chưa cao.

Văn Trường

Tin mới