Nạn tảo hôn ở Thông Thụ (Quế Phong)

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây trên địa bàn xã Thông Thụ, Quế Phong đã tái xuất hiện tình trạng tảo hôn (kết hôn khi chưa đủ tuổi quy định). Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Thông Thụ, có khoảng 6 cặp vợ chồng người Thái ở 3 bản biên giới là Mường Phú, Mường Piệt và bản Lốc tảo hôn, trong đó nữ mới 14-15 tuổi và nam từ 17-18 tuổi.

 

Đại diện UBND xã Thông Thụ cho biết: mặc dù xã đã xử lý bằng cách không cấp giấy đăng ký kết hôn cho các trường hợp trên; đồng thời, giao cho cán bộ tư pháp tuyên truyền, giải thích cho 2 bên gia đình chỉ kết hôn và cấp đăng ký kết hôn khi đủ tuổi. Tuy nhiên, vì nhiều lý do và nhất là nhận thức chưa đầy đủ nên 2 bên gia đình vẫn bất chấp quy định của pháp luật đồng ý tổ chức đám cưới cho con trẻ.

 

Mặc dù là quan hệ hôn nhân không được pháp luật thừa nhận nhưng hiện tại xã chưa thể tiến hành xử phạt được trường hợp nào. Và mặc dù không thể cấp giấy đăng ký kết hôn nhưng để đảm bảo quyền làm mẹ và quyền được khai sinh cho các trẻ, UBND vẫn tạo điều kiện làm giấy khai sinh (chỉ ghi tên mẹ) cho các cháu.

 

Đề nghị các ban ngành đoàn thể cấp huyện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, giải thích; đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp kết hôn vi phạm pháp luật, nhất là các trường hợp nam đã thành niên nhưng nữ chưa đủ tuổi./.

Nguyễn Hải

Tin mới