Xã vùng cao Tây Sơn chăm lo sự học

(Baonghean.vn) - Tây Sơn là xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn, có 100% đồng bào Mông. Dẫu cuộc sống còn bữa no bữa đói, nhưng người dân nơi đây không để con cái đói chữ, hàng năm tỷ lệ trẻ đến trường đạt 100%.

Lên Tây Sơn lần này đúng vào dịp chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. Chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự vượt khó của đảng bộ nhân dân trong việc chăm lo tới việc học tập của con em. Dấu ấn khó quên là ở một vùng miền núi với 100% là đồng bào Mông, hiểu biết còn hạn chế và đặc biệt trên 50% hộ gia đình còn thuộc diện hộ nghèo nhưng địa phương rất quan tâm đến công tác giáo dục.

Xã vùng cao Tây Sơn chăm lo sự học ảnh 1

                  Trẻ em Tây Sơn đến trường

Theo đánh giá của ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn thì Tây Sơn chưa phải là đơn vị tốp đầu, nhưng kết quả một số mặt như: tỷ lệ phổ cập tiểu học và phố cập THCS đều đạt mức khá ấn tượng: 100% em trong độ tuổi đã đến trường học, tỷ lệ phổ cập THCS năm học 2012-2013 đạt 93%, và tỷ lệ lên cấp 3 hàng năm đạt từ 55-70%. Năm học này Tây Sơn có 268 học sinh tiểu học và 157 em học sinh Trung học cơ sở, tăng 11 em so với năm học 2012-2013.

 

Bí thư đảng ủy xã Vừ Chông Dì báo tin vui: “Ở xã Tây Sơn bây giờ không chỉ xóa được thuốc phiện mà xóa được tình trạng xã trắng đại học. Hiện xã có 6 em đang học đại học thuộc các chuyên ngành kinh tế, nông nghiệp, lâm nghiệp, trên 10 em đang theo học các trường cao đẳng thuộc hệ chính quy thi tuyển”.

 

Qua tìm hiểu được biết, phong trào giáo dục ở Tây Sơn được đảng ủy, chính quyền xã hết sức quan tâm. Phát huy vai trò chỉ đạo của Đảng ủy và trách nhiệm tham mưu của nhà trường, đi đôi với đẩy mạnh tuyên truyền làm cho người dân thấm hiểu học chữ là chìa khóa mở đường giúp người dân Tây Sơn đổi đời, xã đã thành lập và đưa khuyến học của các bản và các dòng họ đi vào hoạt động, tích cực, hiệu quả. Hàng năm hội đã vận động gia đình khắc phục mọi khó khăn về đời sống vật chất quan tâm tạo điều kiện cho em đến trường học hành. Đặc biệt, bước vào năm học 2013-2014, thực hiện chủ trương của nhà trường về xóa các nhà nội trú tạm bợ, hội đã phối hợp với hội cha mẹ học sinh động viên các gia đình góp công, góp tiền xây dựng khu nhà nội trú tập trung.

 

Anh Mùa Ga Thái, bản Lữ Thành tâm sự: “Năm đầu thực hiện chủ trương xây dựng khu nội trú tập trung bằng nội lực, nên khá vất vả. Nhưng với tinh thần “tương thân, tương ái”, “tất cả vì sự học và tương lai của bản làng”, ngoài các hộ có con em tự giác đóng góp tích cực còn có nhiều trường hợp không có con em học vẫn tình nguyện tham gia như Mùa Sấy Cồ, Mùa Chơ Sê.v.v…Ngoài góp công sức, có người còn ủng hộ tiền mua tôn lợp”.


Xã vùng cao Tây Sơn chăm lo sự học ảnh 2
 

                                Các em ở khu nội trú chăm chỉ học bài

Chỉ trong thời gian ngắn, đến nay hai dãy nhà bán trú tập trung đã hoàn thành, trị giá hành trăm triệu đồng, kịp đón 70 em em học sinh vào ở bước vào năm học mới. Không chỉ dừng lại ở đó, hội còn làm tốt việc sơ tổng kết phong trào giáo dục học tập trong các dòng họ và bản làng, kịp thời biểu dương khen thưởng những học sinh và gia đình đạt thành tích xuất sắc. Bí thư Đảng ủy Vừ Chông Dì cho biết: Mặc dù kinh tế của bà con đang chật vật, nhưng nhiều năm nay, các dòng họ như: Họ Vừ, họ Và, họ Mùa đều duy trì tốt chế độ biểu dương khen thưởng cho các em đạt thành tích cao trong rèn luyện học tập như: học tập đạt học sinh tiên tiến ở 3 cấp đều được khen thưởng 50 ngàn đồng/em và đậu đại học thưởng 500 ngàn đồng/em, cao đẳng 400 ngàn đồng/em.

 

Với cách làm đó đã tạo được phong trào thi đua chăm lo đến sự nghiệp giáo dục trong từng gia đình, từng dòng họ. Đồng thời đó cũng là bí quyết mà trong nhiều năm nay Tây Sơn giữ được phong trào học tập không có học sinh bỏ học và 3 năm gần đây năm nào xã cũng có các em thi đậu vào đại học và cao đẳng.


Hải Yến

Tin mới