Trồng chuối tiêu hồng ở bản Chắn

(Baonghean) - Trong khi nhiều địa phương thực hiện mô hình trồng chuối tiêu hồng kém hiệu quả, do công tác bảo vệ, chăm sóc không đảm bảo, thì ở bản Chắn, xã Thạch Giám (Tương Dương), mô hình trồng chuối tiêu hồng đem lại hiệu quả cao. Mô hình này được xã Thạch Giám thực hiện từ nguồn vốn của chương trình xây dựng NTM, có diện tích 3 ha, với mức đầu tư 170 triệu đồng, có 23 hộ tham gia...
Đến bản Chắn, được người dân hồ hởi dẫn đường đến xem mô hình trồng chuối tiêu hồng. Trước mắt chúng tôi, những vườn chuối tiêu hồng đang phát triển rất tốt, màu lá xanh ngắt, được người dân chăm sóc cẩn thận. Mỗi vườn chuối được rào chắn bởi cây que và dây thép gai chắc chắn. Trăm cây như một, chuối được trồng thẳng hàng, thẳng lối, cây nào cũng cao quá đầu người, trong đó nhiều cây đang trổ buồng. Dưới gốc đã có vài ba cây con đâm chồi. Giữa mỗi hàng chuối, bà con còn trồng xen các loại cây trồng ngắn ngày. 
Anh Lô Văn Thương, một trong 23 hộ thực hiện mô hình này, bộc bạch: Trước đây, vùng đất này bà con trồng sắn và chuối địa phương. Nhưng do không được rào chắn nên trâu bò, lợn vào phá hại. Từ ngày có mô hình, gia đình anh trồng được 300 cây chuối tiêu hồng, được Nhà nước hỗ trợ cây giống, phân bón, dây thép gai, chỉ việc bỏ công và cọc rào. Khi trồng, cây chuối mới được hơn gang tay, nhưng do được chăm sóc hợp lý và trồng đúng kỹ thuật, cây cách cây 2 m, hàng cách hàng 2,5 m nên 100% cây sống và phát triển mạnh. Thấy cây chuối lúc mới trồng còn nhỏ, diện tích đất trống còn nhiều, anh trồng xen thêm cây lạc, khoai lang, không ngờ cách làm này mang lại lợi kép. 
Vườn chuối của gia đình chị Lê Thị Luyến đã trổ buồng.  Ảnh: Hồ Phương
Vườn chuối của gia đình chị Lê Thị Luyến đã trổ buồng. Ảnh: Hồ Phương
Chị Lê Thị Luyến cũng tham gia mô hình trồng chuối phấn khởi cho biết thêm: Lần đầu tiên, gia đình được trồng chuối tiêu hồng, thấy loại chuối này dễ trồng, dễ chăm sóc, phát triển mạnh, chưa thấy sâu bệnh gì. Thân cây không to, nhưng trổ buồng dài, nhiều quả. Hầu như ngày nào chị cũng có mặt ở vườn chuối để chăm sóc bằng cách làm sạch cỏ và vun đất vào gốc. Nếu bụi chuối nào mọc quá nhiều mầm thì đào bỏ những cây nhỏ yếu, để lại những mầm to khỏe. Trồng chuối, kết hợp trồng xen các loại cây trồng ngắn ngày khác, ngoài tận dụng được diện tích đất nông nghiệp vừa phát huy tối đa hiệu quả cây trồng, mang lại thu nhập cho người dân...
Điều băn khoăn nhất đối với những hộ dân trồng chuối tiêu hồng là thị trường tiêu thụ sản phẩm? Hàng nghìn gốc chuối ban đầu, sau 2-3 năm nữa, số cây chuối sẽ tăng lên gấp nhiều lần (vì mầm chuối phát triển mạnh, mỗi bụi chuối có thể có 3-4 cây chuối to). Khi đó, nếu không có thị trường tiêu thụ ổn định chắc chắn sẽ gây bế tắc cho sản phẩm chuối này?!
Xuân Hoàng

Tin mới