Xe quá tải phá nhiều tuyến đường ở Quế Phong

(Baonghean) - Nhiều năm nay đoạn đường Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) đi xã biên giới Tri Lễ… phải oằn mình gánh chịu các loại xe quá tải chở quặng sắt, nguyên vật liệu làm hư hỏng nhiều đoạn đường.
Chúng tôi theo con đường nhựa phẳng lỳ từ Thị trấn  Kim Sơn lên đến đầu xã Châu Kim bắt gặp đoạn đường với những rãnh sâu hoắm, đất và nhựa đường dồn lên từng ụ, xe quá tải còn đâm vẹo cả cọc tiêu. Ông Sơn ở thị trấn kể: Có bữa chạy ban đêm gặp phải những hố sâu giữa đường, phanh không kịp đã bị ngã văng trầy xước chân tay. Nếu không sửa chữa những cái hố giữa đường này thì dễ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Bà Vi Thị Tình (ở Châu Kim) than thở: Ngày trước đường đất đá, chúng tôi mơ ước bao đời mới có con đường nhựa để bà con dân bản đi lại thuận lợi. Giờ có đường nhựa cũng như không, nhiều đoạn đường xe ô tô quá tải cày nát lổn nhổn đất đá, khó đi hơn cả trước đây. 
Chúng tôi lên xã Châu Thôn, ngay tại bản Cò Nghỉu và bản Na Tỳ có 2 đoạn đường nhựa bị trồi sụt do xe quá tải thường xuyên qua lại, đơn vị quản lý đường giao thông là Công ty TNHH Trung Tín đang khẩn trương vá tạm để các phương tiện lưu thông. Anh Văn Khải ở sát đường bản Na Tỳ cho biết: Đoạn đường này chủ yếu do xe quá tải làm hư hỏng, mấy tuần trước, xe ô tô nhỏ không thể qua được, xe máy phải đẩy bộ. Có mấy người đi xe máy bị ngã trầy xước mặt mày trên đoạn đường này. Về mùa nắng nóng, xe tải hạng nặng chạy bụi tung mù mịt. 
Anh Học Văn Thành (ở bản Tà Pàn) buồn bã: Trồng được một số mặt hàng nông sản, muốn đưa xuống chợ Thị trấn Sơn Kim bán nhưng đường ổ voi, ổ gà rất khó khăn trong khâu vận chuyển. Một vị lãnh đạo xã Tri Lễ chia sẻ: Tri Lễ có các dân tộc Khơ Mú, Thái, Mông, đời sống bà con vùng biên giới rất khó khăn. Đường giao thông hiện bị hỏng nặng, sắp tới hàng trăm ha mía của bà con đến kỳ thu hoạch sẽ rất khó trong khâu vận chuyển.
Đường Thị trấn Kim Sơn lên xã Tri Lễ dài gần 40 km. Tuyến đường này còn phục vụ cho các xã Châu Kim, Châu Thôn và đường nhánh vào các xã Nậm Nhoóng, Quang Phong, Cắm Muộn. Nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, suốt chiều dài của tuyến đường, một số đoạn sống thân lượn sóng xuất hiện vết vỡ, nứt … do xe quá tải gây nên.
Bên cạnh đó, tuyến đường Phú Phương- Thông Thụ dài trên 25 km, nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Như đoạn vào xã Thông Thụ có nhiều chỗ hình thành các vết lún kéo dài, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo một số bà con phản ánh, tuyến đường này bị hư hỏng do xe quá tải chở nguyên vật liệu lên phục vụ xây dựng Nhà máy thủy điện Hủa Na và khu tái định cư, đến nay vẫn chưa được sửa chữa. 
 Trong thiết kế, các tuyến đường trên chỉ tải trọng trên 13 tấn, nhưng xe quá tải thường chở gấp 4 - 5 lần cho phép. Thiết nghĩ trước thực trạng này cần có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các xe chở quá tải làm hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn.
Minh Bạch

Tin mới