"Dân vận khéo" ở xã Đồng Hợp

(Baonghean) - Thời điểm này, xã miền núi Đồng Hợp (Quỳ Hợp) đã rõ lên diện mạo nông thôn mới khang trang, tạo khí thế phát triển. Phía sau những thành quả đó có đóng góp không nhỏ của công tác dân vận.

Người dân xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp phá dỡ hàng rào hiến đất mở đường.
Người dân xóm Tân Thắng, xã Đồng Hợp phá dỡ hàng rào hiến đất mở đường.
Đồng Hợp là xã miền núi vùng thấp, cách trung tâm huyện Quỳ Hợp khoảng 20 km, có tổng diện tích tự nhiên hơn 3.504 ha, với 3 dân tộc anh em sinh sống là Thanh, Thái, Kinh. Dân cư trên địa bàn chia thành 15 xóm, bản với 1.976 hộ và 8.544 nhân khẩu; trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm gần 23%, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Xác định công tác dân vận là chìa khóa then chốt nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Khối Dân vận xã đã có nhiều kế hoạch hành động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, vận động nhân dân phát huy nội lực, đoàn kết thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khối Dân vận xã đã tham mưu cho cấp ủy ban hành chủ trương, thành lập ban chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức kiện toàn khối dân vận xã, tổ dân vận xóm bản, phối hợp với chính quyền xây dựng đề án, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo để tổ chức thực hiện.
Người dân xóm Đồng Bảng, xã Đồng Hợp tự nguyện chặt cay mở đường
Người dân xóm Đồng Bảng, xã Đồng Hợp tự nguyện chặt cay mở đường
Nhờ vậy, trong những năm qua, trên rất nhiều lĩnh vực như: Xây dựng hệ thống chính trị, công tác vệ sinh môi trường, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới… vai trò của công tác dân vận thể hiện hết sức rõ nét, tiêu biểu là phong trào “Dân vận khéo” trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết số 17 của BCH Đảng bộ xã và đề án của UBND xã. Khối Dân vận đã xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, vận động với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phong trào hiến đất làm đường giao thông đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong toàn xã.
Điển hình như đồng chí Phạm Thanh Trung, đảng viên ở Chi bộ Tân Thắng đã tự nguyên tháo dỡ 30m tường rào xây để hiến đất làm đường giao thông nông thôn. “Mình hiến đất làm đường vừa có lợi cho cả xóm làng, vừa có lợi cho cả gia đình. Giờ nhìn đường sá rộng rãi, ai cũng phấn khởi”, đồng chí Trung chia sẻ. Tính trên tổng thể, trong những năm qua, toàn xã Đồng Hợp đã có 769 hộ hiến 35.783m2 đất, 4.903m tường rào xây, 62 công trình, 3.742 cây các loại, huy động hơn 6.679 ngày công, 425 giờ máy và 806 chuyến xe các loại, đóng góp nguyên, vật liệu, tiến hành đổ được 11 km đường bê tông trên toàn xã với tổng trị giá gần 19 tỷ đồng. 
Trong công tác giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã đã triển khai tốt công tác “dân vận khéo” nhằm vận động chị em thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách và công tác hỗ trợ kỹ thuật, nhiều chị đã thoát nghèo bền vững. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hà Thị Lý, xóm Đồng Hưng, trước đây thuộc diện hộ nghèo. Nhưng từ khi được vay vốn sản xuất của Ngân hàng Chính sách, chị đã đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nên thu nhập của gia đình ngày càng nâng lên, kinh tế dần ổn định. Chị Lý chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, Hội Phụ nữ xã, chi hội phụ nữ xóm rất quan tâm hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nên tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất. Cuối năm 2014, gia đình tôi đã thoát nghèo”.
Nhiều hội viên Hội Phụ nữ xã Đồng Hợp đã thoát nghèo sau khi thực hiện phát triển kinh tế theo sự vận động của các cấp hội phụ nữ trong xã. Trao đổi với chúng tôi, chị Hà Thị Thắt, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Hợp cho biết: “Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã đã chủ động triển khai, đồng thời phối hợp với các đoàn thể khác nhằm tuyên truyền, vận động chị em mạnh dạn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi tuyên truyền, vận động từ chính tấm gương của những chị em thành công trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, từ đó tạo sức thuyết phục để chị em làm theo. Hội cũng tạo điều kiện để chị em được vay vốn thuận lợi và tiếp nhận được khoa học kỹ thuật. Do đó, qua từng năm, tỷ lệ hội viên nghèo giảm nhanh, tỷ lệ chị em khá, giàu tăng đáng kể”.
Với những cách làm cụ thể, thiết thực, công tác “dân vận khéo” ở Đồng Hợp đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần củng cố hệ thống chính, xây dựng địa phương ngày càng phát triển, phong trào xây dựng gia đình, làng bản, đơn vị văn hóa này càng có chiều sâu, chất lượng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhiều năm xã Đồng Hợp liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. 
Đình Hiền

Tin mới