Huồi Tụ: Nỗ lực phòng chống di dịch cư trái phép

(Baonghean) - Huồi Tụ là xã vùng sâu, vùng xa của huyện rẻo cao biên giới Kỳ Sơn, cách trung tâm huyện khoảng 30 km, điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, đời sống kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn... Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, Huồi Tụ đã có những bước tiến đáng kể, nhất là trong công tác tuyên truyền phòng, chống di dịch cư.
Phụ nữ dân tộc Mông bản Huồi Mú (Huồi Tụ) giữ nghề truyền thống.
Phụ nữ dân tộc Mông bản Huồi Mú (Huồi Tụ) giữ nghề truyền thống.
Bản Huồi Mú từng là một trong những “điểm nóng” của tình trạng di dịch cư trái phép của xã Huồi Tụ. Nằm cách trung tâm xã khoảng 5 km, bản có 86 hộ (444 nhân khẩu) đồng bào Mông; nương rẫy sau nhiều năm canh tác đã bạc màu nên nguồn thu nhập chính của bà con dân bản là từ chăn nuôi bò, lợn. Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, kinh tế - xã hội khó khăn, trình độ dân trí hạn chế là nguyên nhân chính của tình trạng di dịch cư tự do của đồng bào dân tộc Mông ở Huồi Tụ. Bên cạnh đó, một số kẻ xấu từ nơi khác đến tìm cách lôi kéo, xúi giục, thậm chí kích động bà con rời bỏ quê hương, khiến tình hình trật tự, trị an càng trở nên phức tạp. 
Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã đã kịp thời nghiên cứu, lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống di dịch cư trái phép và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong thời gian gần đây.  Năm 2012, cả xã có 7 hộ di cư sang Lào, thì năm 2013 giảm xuống còn 3 hộ. Khoảng giữa năm 2014, Huồi Mú có 3 hộ di cư trái phép sang Lào, nguyên nhân chính là do kẻ xấu xúi giục.
Đến cuối năm 2014, có thông tin khoảng 5 - 6 hộ đang có ý định di dịch cư tự do, đang muốn bán tài sản để làm kinh phí đi đường, ngay lập tức đoàn công tác liên ngành của xã đã kịp thời đến tuyên truyền, vận động được các hộ từ bỏ ý định di cư sang Lào, yên tâm ở lại quê hương làm ăn, sinh sống. Chi bộ Đảng bản Huồi Mú đã rút ra bài học: Việc có nhiều hộ di cư sang Lào khiến tình hình an ninh trật tự ít nhiều xáo trộn. Nhưng khi huyện, xã kịp thời đưa ra giải pháp, tập trung tuyên truyền, vận động để bà con hiểu được đúng sai,  cái lý, cái tình thì bà con nghe theo Đảng, chính quyền và tránh xa kẻ xấu, việc sai...
Muốn đưa ra giải pháp hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng di dịch cư tự do, trước tiên phải nắm rõ nguyên nhân. Tình trạng di dịch cư ở Huồi Tụ trước tiên xuất phát từ tập quán du canh, du cư của đồng bào Mông đã có từ bao đời. Cùng với đó là những nguyên nhân khác như nợ ngân hàng không có khả năng thanh toán; mâu thuẫn nội bộ gia đình, dòng họ; thiếu đất sản xuất, canh tác và bị kẻ xấu lợi dụng, kích động. Để công tác tuyên truyền, vận động đạt kết quả, đội ngũ cán bộ, đi đầu là các đồng chí đảng viên đã nắm bắt, tìm hiểu nguyên do của từng gia đình một rồi đưa ra giải pháp thích hợp nhất. 
Xác định phòng, chống di dịch cư là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, năm 2014 Đảng ủy xã Huồi Tụ ra nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Sau đó, UBND xã thông qua kế hoạch và lập Ban chỉ đạo tuyên truyền phòng, chống di dịch cư trái phép. Các đoàn thể cấp xã cũng đều có kế hoạch vận động hội viên, đoàn viên và gia đình không di cư trái phép. Như thế, Đảng ủy xã đã thực hiện chủ trương đưa toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, lực lượng công an, quân sự địa phương thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. Đảng ủy, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với công an tỉnh, công an huyện và thành lập đoàn công tác của xã về tận các bản làng để tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, đặc biệt là Luật Cư trú. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vạch trần âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu để bà con phòng, tránh, không bị xúi dục, lôi kéo. 
Đóng điện Dự án đường dây 35KV cho xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn). Ảnh: V.T
Đóng điện Dự án đường dây 35KV cho xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn). Ảnh: V.T
Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã Huồi Tụ quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với lực lượng công an để làm tốt việc chống di dịch cư trái phép. Tăng cường họp dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng  của bà con kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vạch rõ âm mưu của kẻ xấu. Về lâu dài, phải nghiên cứu, nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, các loại cây, con có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu để giúp nhân dân ổn định cuộc sống, tiến tới từ bỏ hẳn ý định di cư.
Hiện tại, xã đang triển khai phát triển mô hình chăn nuôi lợn đen, gà đen, bò địa phương, chè tuyết shan, xây dựng chất lượng uy tín sản phẩm để nhân dân có điều kiện nâng cao thu nhập. Đồng thời, giải quyết kịp thời và dứt điểm những mẫu thuẫn xẩy ra trong nội bộ nhân dân để nhân dân yên tâm làm ăn, sản xuất. Không ngừng quan tâm và đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chú trọng thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ và đầu tư của các cấp, các ngành đối với nhân dân địa phương...
Với sự đoàn kết của toàn Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, tin tưởng trong thời gian tới tình trạng di cư trái phép trên địa bàn xã Huồi Tụ sẽ nhanh chóng được hạn chế đến mức thấp nhất; đồng bào dân tộc Mông ở Huồi Tụ sẽ sớm ổn định cuộc sống, nghèo đói sẽ được đẩy lùi, đưa kinh tế - xã hội của xã nhà tiếp tục có bước tiến quan trọng.
Lỳ Chia Chư
Bí thư Đảng ủy xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Tin mới