Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Bản Mồng

(Baonghean.vn) - Sáng 26/5, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quỳ Hợp về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của dự án xây dựng hồ chứa nước Bản Mồng, xã Yên Hợp.
Theo phê duyệt, trong Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư, dự án hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng công trình thủy lợi, thủy điện Bản Mồng do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư hơn 860 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc thực hiện hạng mục đập phụ, kênh tiêu thông hồ, kênh tiêu Châu Bình và 08 hộ dân đang vướng mắc tại gói thầu số 31. Hạng mục cần phải GPMB với diện tích bị ảnh hưởng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 16,8 ha đất các loại và 163 hộ dân bị ảnh hưởng.
Hiện nay, UBND huyện Quỳ Hợp đã có QĐ số 2815 ngày 21/5/2015 phê duyệt phương án lần 1 cho 150 hộ với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng. Còn 13 hộ đã có quyết định phê duyệt lần 2 với tổng trị giá là 2,8 tỷ đồng và đã tiến hành rà soát lại phương án hỗ trợ đối với 08 hộ dân của xóm Trọng Cánh, xóm Cồng xã Yên Hợp theo nội dung công văn số 218 ngày 23/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Đinh Viết Hồng  - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Qua kiểm tra cho thấy, tại khu vực gói thầu số 31, kênh dẫn dòng đợt 1 có các hộ ông Trần Văn Bình, Đinh Viết Minh, Phạm Xuân Nhân, hộ bà Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Hồng, xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp đã trồng khoảng 4 ha keo trên diện tích đã bàn giao cho BQL dự án.
Ngày 11/5/2015, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành các Quyết định về việc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với các hộ gia đình nêu trên. Ngày 24/4/2015, Sở Tài nguyên & Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Sở NN&PTNT, Tài chính, Tư pháp, UBND huyện Quỳ Hợp, Đảng ủy, UBND xã Yên Hợp, Công ty Lâm nông nghiệp Sông Hiếu, lâm trường Đồng Hợp, BQL đầu tư xây dưng Thủy lợi 4 tổ chức đối thoại trực tiếp với 08 hộ dân về thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án hồ chứa nước bản Mồng nhưng các hộ dân vẫn không nhất trí với nhiều kiến nghị như đền bù, hỗ trợ đất sản xuất nông nghiệp, đề nghị đo đạc lại diện tích bị ảnh hưởng, đổi đất ở vị trí thuận tiện, hỗ trợ gạo 18 tháng/khẩu, tìm công ăn việc làm cho con em...
Từ thực tế đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã có văn bản giải thích những yêu cầu của 8 hộ dân này là không phù hợp với chính sách pháp luật của nhà nước.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng yêu cầu BQL dự án và các Sở, ban ngành liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, yêu cầu 2 đơn vị là Sở NN&PTNT và BQL Đầu tư & xây dựng thủy lợi 4 cần phối hợp tốt hơn nữa để có phương hướng, lên kế hoạch cho khối lượng công việc thực hiện cụ thể.
Đồng chí Đinh Viết Hồng đồng ý với đề xuất của UBND huyện Quỳ Hợp là sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi khoảng 15 ha đất của lâm trường Đồng Hợp để hỗ trợ đất sản xuất của các 08 hộ dân này và đề nghị BQL dự án và nhà thầu thi công công trình có hỗ trợ bằng tiền số cây các hộ đã trồng trên đất dự án. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp phải tiếp tục tổ chức để tuyên truyền, vận động và phổ biến các văn bản của Bộ TN&MT, của UBND tỉnh về các quy định của pháp luật về quyền sử dụng đất cũng như các chính sách của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ GPMB. Hoàn tất phương án cưỡng chế và bảo vệ thi công. Đối với đơn vị thi công cần chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực để tiến hành thi công khi thuận tiện.
                                                                                          Phan Giang
Đài TT-TH Quỳ Hợp
TIN LIÊN QUAN

Tin mới