Người dân Na Ngoi khổ vì bụi

(Baonghean.vn) - Con đường từ bản Thăm Hín (xã Nậm Càn, Kỳ Sơn) vào đến bản Ca Dưới của xã Na Ngoi trước Tết được mệnh danh là “con đường đau khổ nhất miền Tây Nghệ An” bởi bùn lầy. Và nay, khi mùa nắng đến, người dân ở các khu vực này còn khốn khổ hơn vì bụi.
Bụi trắng khi xe chạy qua.
Bụi trắng khi xe chạy qua.
Cách đây gần một tháng, tuyến đường đất dài hơn 15 km của xã Na Ngoi được đầu tư san lại mặt bằng. Tuy đã bớt phần gồ ghề, xe cộ lưu thông dễ dàng hơn nhưng những người dân hai bên đường, nhất là đoạn từ bản Phù Khả vào tới bản Ca Dưới lại phải hứng chịu những cơn bụi trắng trời.
Có những điểm ở bản Phù Khả 1, theo quan sát của chúng tôi, lớp bụi mùn dày lên tới 3 phân. Người đi bộ và đi xe máy quần áo lúc nào cũng bị bám một lớp bụi dày. Khốn khổ nhất là lúc đi đường gặp xe ô tô, một số người không có khẩu trang và kính đành chạy vào một ngách ven đường tránh cho ô tô đi thật xa rồi mới dám đi tiếp.
Có những đoạn đường lớp bụi dày đến 3 phân.
Có những đoạn đường lớp bụi dày đến 3 cm.
Anh Vừ Bá Tồng - một hộ dân sống tại bản Phù Khả 1 cho biết: “Những ngày mưa bị bùn lầy có khi còn dễ chịu hơn. Bây giờ, ngày nào trong nhà cũng bị bụi bám đầy, quần áo chăn màn vừa giặt xong đem phơi, gặp ô tô đi qua là bạc thếch rồi. Nhiều hộ ở đây đã trở thành thói quen, cứ nghe tiếng xe tải là chạy ra đóng cửa lại nhưng cũng chẳng ăn thua gì”. 
Một chiếc xe tải lên dốc bụi phun mù trời.
Một chiếc xe tải lên dốc bụi phun mù trời.
Người đi xe máy trong bụi.
Người đi xe máy trong bụi.
Chúng tôi ngồi ở quán hàng tạp hóa của anh Lâm, chị Loan tại bản Phù Khả khi anh chị đang giờ ăn cơm trưa. Bốn bên mâm cơm được quây lại kín mít để tránh bụi. Một đoàn xe tải ba chiếc đi qua bụi phun mù trời, mọi người ai nấy chạy vào nhà để tránh.
Chị Loan tâm sự: “Từ gần một tháng nay, ngày nào cũng đến giờ ăn là khổ. Bụi như thế này ăn uống sao được, nghe tiếng xe tải là sợ rồi. Mỗi ngày hàng trăm chuyến xe chở gỗ, chở vật liệu chạy qua ai mà ăn được. Mấy ngày đầu tôi còn lấy nước tưới đường cho đỡ nhưng chú xem, bụi dày thế này chỉ tưới được dăm phút mà có xe chạy qua cũng bằng thừa”.
Xe ô tô phun bụi.
Mỗi lần xe ô tô đi qua, cả ngôi nhà bị bụi phủ kín.
Rõ ràng, khắc phục lại con đường cho dân là chuyện nên làm nhưng thiết nghĩ các cơ quan chức năng và nhà thầu cần có biện pháp tránh bụi cho dân. Không biết lúc nào con đường này mới được làm xong nhưng với tình trạng như hiện nay thì người dân Na Ngoi vẫn còn phải chịu cảnh “sống chung với bụi”.  
Đào Thọ

Tin mới