Châu Hạnh với phong trào làm đường bê tông

(Baonghean.vn) -  Xã Châu Hạnh không phải là xã điểm thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện miền núi Quỳ Châu. Tuy nhiên, trong năm 2014, xã Châu Hạnh được phân bổ chỉ tiêu bê tông hóa 4,2 Km đường làng. Từ hiệu quả thiết thực, cách làm phù hợp, chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Châu Hạnh được đông đảo người dân ủng hộ. Đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường.

Có dịp đến với bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh chúng tôi thật sự ấn tượng khi chạy xe máy trên những con đường làng được đổ bê tông bằng phẳng. Ông Lang Trọng Khâm, Trưởng bản Kẻ Bọn mừng vui cho biết: Sau khi có chủ trương nâng cấp, bản đã triển khai xây dựng được 6 tuyến đường nội bản với tổng chiều dài hơn 750 mét. Để hoàn thành các tuyến đường này bà con trong bản đã phải chặt  bỏ 197 cây xanh, phá dỡ 1.095 m2 tường rào, 5 cổng sắt, 2 ki ốt, san lấp 2 giếng nước… với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.  Tiêu biểu trong phong trào này có những tấm gương như gia đình như ông Lữ Trung Hòa, gia đình ông Lang Công bà Lang Thị Liên... Hay như gia đình ông Vi Văn Chuyên không nằm trong diện giải tỏa nhưng vẫn tự nguyện chặt hạ hàng chục cây lâu năm có giá trị kinh tế và đóng góp tiền mặt cả triệu đồng. “Nhà tôi ở xa đường nhưng tôi nghĩ mình là đảng viên, nếu bây giờ không gương mẫu làm thì chẳng ai làm theo, tuy có thiệt hơn nhưng đổi lại bây giờ đường sá đi lại thuận tiện, sạch đẹp, bộ mặt của bản làng cũng trở nên khang trang” - ông Chuyên chia sẻ. Người dân Kẻ Bọn cũng đóng góp tiền mua 256,5m3 đá dăm, 234,6 m3cát, huy động trên một ngàn ngày công làm đường. Đến nay 100% đường nội bản đã được đổ bê tông.

Người dân Kẻ Bọn xây lại bờ rào sau khi phá dỡ nhường đất làm đường bê tông
Người dân bản Kẻ Bọn xây lại bờ rào sau khi phá dỡ hiến đất làm đường bê tông.

Theo ông Vi Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND xã Châu Hạnh, không riêng bản Kẻ Bọn, ở xã còn có các bản Đồng Minh, Minh Tiến, Tà Lành,  Na Xén, Ná Ca, Tà Sỏi, Khe Hán và bản Minh Châu đã hoàn thành 100% các tuyến đường làng, ngõ xóm. Trong quá trình thực hiện nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức huy động mọi nguồn lực để tạo phong trào thi đua giữa nhà nọ với nhà kia, bản nọ cùng bản kia và đường nọ thi đua với đường kia. Tính đền cuối tháng 8/2014, xã Châu Hạnh đã hoàn thành xong 32 tuyến đường nội bản với tổng chiều dài là 4,2 km. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với cách làm sáng tạo, biết phát huy nội lực trong dân, xã Châu Hạnh đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tới đây, địa phương sẽ tích cực hoàn thiện các tuyến đường thôn bản còn lại theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ xi măng với tổng chiều dài đăng ký lên đến 10 km.

Trần Ngọc Lan

Tin mới