Có nhà máy nước, dân vẫn thiếu nước

(Baonghean) - Đây là vấn đề bức xúc của gần 40 hộ dân xóm Thành Xuân (xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp). Nguyên nhân không phải do mất điện, hoặc nhà máy nước bị hư mà do đường ống dẫn nước không được sửa chữa...

Thông qua số điện thoại đường dây nóng, người dân xóm Thành Xuân phản ánh: Nhà máy nước Liên Thành Xuân (đóng trên địa bàn xóm Liên Xuân) cung cấp nước sinh hoạt cho trên 400 hộ dân của 2 xóm Liên Xuân và Thành Xuân những năm đầu đi vào hoạt động rất tốt nhưng khoảng 2 năm lại đây nhánh đường ống cung cấp nước cho gần 40/206 hộ dân xóm Thành Xuân đã ngừng hoạt động, người dân không có nước để dùng, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, nhất là thời điểm này đang là đỉnh điểm của nắng nóng...
Nhiều hộ dân ở xóm Thành Xuân phải xây bể chứa nước.
Nhiều hộ dân ở xóm Thành Xuân phải xây bể chứa nước.
“Mỗi một hộ đóng trung bình 2.500.000 đồng để kéo đường ống từ nhà máy nước về nhà, tuy nhiên, sử dụng được một thời gian thì đến nay không có nước. Chính vì vậy, để có nước sinh hoạt, mỗi gia đình trung bình phải mua 2 tẹc nước mỗi tháng, tương đương 400.000 đồng. Trong khi trước đây nước nhà máy chỉ 5.000 đồng/khối, mỗi tháng dùng thoải mái cũng chỉ xấp xỉ 100.000 đồng” - bà Hoàng Thị Nhi, một hộ đăng ký sử dụng nước sạch cho biết. Còn những hộ khác thì cho rằng, vì phải mua nước giá cao nên mọi sinh hoạt cũng phải thay đổi, rất bất tiện. Nhiều hộ chỉ mua nước để ăn, cùng lắm là tắm, còn giặt giũ thì phải sang nhờ các hộ ở xóm khác.
Đúng như người dân phản ánh, nhà máy nước vẫn hoạt động bình thường, cung cấp nước sinh hoạt cho trên 200 hộ dân của xóm Liên Xuân và trên 100 hộ dân còn lại của xóm Thành Xuân. Duy chỉ có 40 hộ dân của xóm Thành Xuân không có nước đã gần 2 năm nay, buộc phải mua nước sinh hoạt với giá cao. Theo ông Hà Như Hoa, Xóm trưởng xóm Thành Xuân: Nguyên nhân nghe đâu là do hư hỏng đường ống. Vấn đề này qua các cuộc họp bà con cũng đã phản ánh nhưng chưa được khắc phục. 
Tìm hiểu thực tế được biết, xóm Thành Xuân và xóm Liên Xuân có vị trí địa lý cao so với mặt bằng chung trong toàn xã. Hầu như giếng đào đều không có nước, chưa nói đến nước nhiễm đá vôi. Vì vậy, chỉ những nhà có điều kiện mới chung nhau làm giếng khoan với độ sâu 70-80m mới có nước, kinh phí mất cả chục triệu đồng. Chính vì vậy, đối với người dân vấn đề nước sạch luôn trở nên bức thiết. 
Lý giải nguyên nhân trên, ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân cho biết: “Nhà máy nước này đưa vào sử dụng từ 2007, với trữ lượng 100m3 đủ cung cấp cho trên 400 hộ dân của 2 xóm. Tuy nhiên, vì đường ống dẫn chủ yếu nằm dọc đường giao thông nông thôn, kể cả tuyến đường 48, vì thế khi tu sửa, làm đường đã gây tắc nghẽn, oằn đường ống nên lượng nước bơm lên suy yếu, thậm chí bị đứt, dẫn đến việc 40 hộ dân xóm Thành Xuân không có nước. Việc tìm ra điểm hư hỏng là rất khó vì hiện nay đường ống bị lấp dưới nền đường, chính vì vậy xã chủ trương sẽ xử lý bằng cách đấu nối bổ sung bằng một đường ống khác để cung cấp nước cho các hộ dân.
Như vậy, vấn đề người dân xóm Thành Xuân phản ánh là xác đáng. Xã Nghĩa Xuân cần sớm bố trí kinh phí khắc phục đường ống nước để 40 hộ dân sớm được sử dụng nguồn nước, đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày. 
Bài, ảnh: Q.A

Tin mới