Kỳ Sơn nhiều khu vực sạt lở do mưa lũ

(Baonghean.vn) - Do mưa kéo dài, cùng với lượng nước lớn từ thượng nguồn sông Nậm Mộ đổ về đã làm cho nhiều đoạn đường ở huyện Kỳ Sơn bị ngập và sạt lở.

Sạt lở gần sát nhà các hộ dân ở bản Nhãn Cù xã Tà Cạ, Kỳ Sơn
Sạt lở gần sát nhà các hộ dân ở bản Nhãn Cù - xã Tà Cạ, Kỳ Sơn

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn vẫn có mưa nhỏ, lượng nước sông Nậm Mộ đã rút do nước từ thượng nguồn chảy về đã có dấu hiệu giảm xuống. Điều này làm cho những người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở lo lắng vì mỗi lần nước rút là đất cũng lở theo.

Bản Nhãn Cù có 31 hộ với 176 nhân khẩu, trong đó có 12 hộ thuộc diện di dời do nguy cơ sạt lở nhưng hiện nay mới chỉ có 3 hộ được dời đi. Trong hai ngày 02 và 03/8, nhiều hộ dân ở đây đã bị nước lũ làm sạt lở vào gần sát nhà gây nguy hiểm cho người và tài sản. Anh Lô Văn Trường – một hộ dân trong diện sạt lở cho biết: “Hai ngày nay cả gia đình tôi không đêm nào dám ngủ. Nằm trong nhà nghe đất lở rầm rầm không biết nhà bị cuốn đi lúc nào”. Trong 2 ngày qua, nhà anh Trường đã bị sạt lở vào hơn 3 mét gây tâm lý hoang mang cho những người trong nhà.

á...

Nhà ông Lô Văn Tình bị sạt lở cách chân cột nhà chỉ còn 2 mét.
Nhà ông Lô Văn Tình bị sạt lở cách chân cột nhà chỉ còn 2 mét.

Theo quan sát của chúng tôi, các hộ dân bản Nhãn Cù sống bên bờ sông đều bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất. Riêng hộ anh Lô Văn Quy thì nền nhà đã có vết nứt dài có thể sạt lở trong nay mai nếu không có phương án di dời sớm. Các hộ dân ở đây đều cho biết bây giờ nước đang to còn đỡ chứ vài ngày sau nước rút thì nguy cơ sạt lở còn cao hơn.

Tại địa bàn xã Mỹ Lý, nơi có dòng Nậm Nơn chảy qua, trong những ngày qua nước sông cũng có dấu hiệu dâng cao. Cho đến sáng ngày hôm nay, nước sông đã dâng đến 1m. Hiện nay, nước sông Nậm Nơn cũng đã có dấu hiệu cầm chừng. Ông Kha Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý cho hay, hiện tại, mưa trên địa bàn xã đã ngớt. Trong những ngày qua xã cũng đã cắt cử người đến một số điểm có thể xảy ra sạt lở nắm tình hình, báo cáo lên cơ quan cấp trên để đề ra phương án xử lý. Rất may là không có hiện tượng gì xảy ra.Trao đổi với chúng tôi, anh Vi Văn Mằn – Phó chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho hay: “Chúng tôi đang khảo sát tình hình để có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời trong chiều nay sẽ báo cáo gấp ra huyện để có phương án xử lý trước mắt”.

Con đường vành đai miền Tây bị nước ngập và đang có nguy cơ sạt do mưa lớn tại thượng nguồn.
Con đường vành đai miền Tây bị nước ngập và đang có nguy cơ sạt do mưa lớn tại thượng nguồn.

 Hồ Phương - Đào Thọ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới