Khó khăn của bậc học mầm non ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Thực hiện Kế hoạch khảo sát việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2010 – 2015, sáng 10/9, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh do bà Tôn Thị Cẩm Hà – Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc khảo sát thực tế tại Trường mầm non Nậm Nhoóng và Trường mầm non Tri Lễ (huyện Quế Phong).

Quang cảnh cuộc làm việc tại Trường mầm non Nậm Nhoong
Quang cảnh cuộc làm việc tại Trường mầm non Nậm Nhóong
Đoàn công tác tăng quà cho Trường mầm non Nậm Nhoong
Đoàn công tác tặng quà cho Trường mầm non Nậm Nhóong

Nậm Nhoóng là xã miền núi đặc biệt khó khăn, dân cư phân bố không tập trung, địa hình dốc núi, cho nên, hiện tại, ngoài điểm trường chính, bậc mầm non đang có 4 điểm trường lẻ, khoảng cách mỗi điểm trường là 5 – 10 km, cơ sở vật chất của nhà trường đang còn khó khăn.

Một lớp học trẻ 5 tuổi ở điểm chính Trường mầm nong Nậm Nhoong
Một lớp học trẻ 5 tuổi ở điểm chính Trường mầm non Nậm Nhóong

Tại điểm trường chính, diện tích khuôn viên chật hẹp, các phòng chức năng, phòng hiệu trưởng, phòng hiệu phó theo quy định của điều lệ trường mầm non chưa thực hiện được. Trong điều kiện đó, nhà trường đã ưu tiên cơ sở vật chất, bố trí đủ giáo viên theo quy định cho các lớp trẻ 5 tuổi và xã đã được công nhận phổ cập trẻ 5 tuổi. Song hiện nay, việc đạt chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi vẫn chưa bền vững, bởi hiện tại phòng học cho trẻ 5 tuổi có 2 phòng học tạm và 3 phòng học kiên cố nhưng đã xuống cấp; các điều kiện về sân và đồ chơi, đồ dùng học tập chưa đáp ứng.

Đoàn công tác làm việc với xã Tri Lễ
Đoàn công tác làm việc với xã Tri Lễ
Đoàn công tác tặng quà cho Trường mầm non Tri Lễ
Đoàn công tác tặng quà cho Trường mầm non Tri Lễ

Còn ở Trường Mầm non Tri Lễ, xét về tiêu chuẩn chất lượng giáo viên, tỷ lệ giáo viên đứng lớp và tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đều đạt yêu cầu phổ cập. Tuy nhiên, hiện tại có 13 lớp trẻ 5 tuổi nhưng chỉ có 2 phòng học kiên cố, còn 11 phòng học tạm bợ. 13 lớp nhưng chỉ có 10 lớp có bộ thiết bị dạy học tổi thiểu để thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đây là yếu tố dẫn đến xã chưa được công nhận phổ cập trẻ 5 tuổi – đơn vị duy nhất của Quế Phong chưa được công nhận. 

Quang cảnh cụm trường lẻ Minh Châu - Tân Thái, Trường mầm non Tri lễ
Quang cảnh cụm trường lẻ Minh Châu - Tân Thái, Trường mầm non Tri lễ
Đoàn thăm một phòng học tạm của Trường mầm non Tri lễ
Đoàn công tác khảo sát một phòng học tạm của Trường mầm non Tri lễ

Dịp này, đoàn công tác đã tặng quà cho các trường mầm non gồm bộ lắp ghép bậc mầm non và bánh kẹo cho các cháu. Chia sẻ với những khó khăn của cô và trò các trường mầm non, Đoàn công tác đề nghị các địa phương quan tâm lồng ghép các chương trình, dự án để nâng cấp cơ sở vât chất phòng học đảm bảo an toàn và phát triển cho trẻ; đồng thời nhằm đạt phổ cập bền vững đối với xã Nậm Nhoóng và thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi đúng lộ trình đối với xã Tri Lễ. Quan tâm đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thông qua chăm lo công tác xã hội hóa, vận động phụ huynh chăm lo bữa ăn cho trẻ. Đoàn cũng ghi nhận các kiến nghị của địa phương và các nhà trường để báo cáo với HĐND tỉnh nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thời gian tới.

Minh Chi

Tin mới