Thoát nghèo nhờ nuôi lợn Móng Cái

(Baonghean) - Nằm trong  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về hỗ trợ phát triển chăn nuôi nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số, thời gian qua nhiều hộ nghèo của xã Châu Thuận (Quỳ Châu) đã xây dựng thành công mô hình nuôi lợn Móng Cái sinh sản, tạo thêm thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cùng với anh Vạn Văn Minh, Trưởng ban Nông nghiệp xã Châu Thuận, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi lợn nái Móng Cái sinh sản của gia đình anh  Hà Văn Anh (người dân tộc Thái) ở bản Chiềng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây khang trang, anh Anh phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi nuôi lợn Móng Cái sinh sản, không ngờ thấy nuôi cũng rất dễ, đến nay đã đẻ lứa thứ 3 rồi. Tháng 5 vừa rồi gia đình xuất bán lứa lợn 24 giống con được trên 2 tạ với giá 120.000 đồng/kg, thu về 24 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này tôi dành để đầu tư thêm chuồng nuôi thêm vài con giống sinh sản nữa”.
Anh Hà Văn Anh chăm sóc đàn lợn con.
Anh Hà Văn Anh chăm sóc đàn lợn con.
Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2013 gia đình anh Hà Văn Anh được hỗ trợ 2 con lợn nái Móng Cái. Sau 4 tháng nuôi, lợn được phối giống để sinh sản. Từ đó đến nay, 2 con lợn nái nhà anh Hà Văn Anh đẻ đều đặn mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa 25 - 30 con. Năm đầu tiên, gia đình bán hết lợn con cho các hộ trong xã. Năm 2014 vừa qua, lợn mẹ đẻ được bao nhiêu, anh Hà Văn Anh giữ lại nuôi hết. “Hiện, trong chuồng nhà tôi vẫn còn trên 10 con lợn con mới đẻ. Theo giá thị trường hiện nay, lợn con được bán với giá từ 120.000 - 130.000 đồng/kg, tính ra đàn lợn này cũng kha khá tiền đấy”. Anh Hà Văn Anh cho biết.
Theo anh Hà Văn Minh, năm 2013, xã Châu Thuận được huyện hỗ trợ 25 con lợn nái Móng Cái nuôi ở 3/10 bản (bản Bông 1, bản Nong và bản Chiềng) trong xã. Đây là những con giống đủ tiêu chuẩn và được cán bộ Trạm Thú y tiêm phòng đầy đủ các bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng... Sau hơn 1 năm thực hiện, tất cả con giống đều sinh trưởng, phát triển tốt, mỗi con đẻ từ 2 đến 3 lứa; mỗi lứa từ 12 đến 14 con. Bà con rất tích cực học hỏi cách chăn nuôi, phòng bệnh, trị bệnh kịp thời. Từ 25 con lợn giống ban đầu, đến nay 3 thôn bản đã phát triển đàn lợn sinh sản lên đến hơn 100 con. “Sau khi lợn đẻ, người dân bán cho bà con trong xóm cùng nuôi. Với số lợn nái này, xã Châu Thuận đã chủ động được trên 60% lượng giống chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời mở ra cơ hội thoát nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân”.
Trần Ngọc Lan

Tin mới