Niềm tự hào của Trường THCS Xá Lượng

(Baonghean)- Trường THCS Xá Lượng (Tương Dương) nằm gần điểm hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ. Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy và trò có thêm niềm vui mới là trường được đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Nằm ở vị trí đặc biệt ấy, lại cách Thị trấn Hòa Bình không xa nên những năm qua thầy và trò Trường THCS Xá Lượng luôn nêu cao ý thức và quyết tâm dạy tốt, học tốt, xứng đáng với truyền thống quê hương. Đặc biệt, từ khi có chủ trương, kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia (năm 2011), lãnh đạo nhà trường đã xác định được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Thuận lợi trước tiên là trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có nhiều giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, có kinh nghiệm giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, kinh nghiệm làm công tác giáo dục. Trường còn có bề dày về thành tích  hoạt động văn hoá, văn nghệ, lại được cấp ủy và chính quyền xã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. 
Khuôn viên Trường THCS Xá Lượng (Tương Dương).
Khuôn viên Trường THCS Xá Lượng (Tương Dương).
Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy học đã được đầu tư xây dựng khá cơ bản, các bậc phụ huynh học sinh rất quan tâm và ủng hộ nhà trường. Khó khăn sẽ gặp phải là hệ thống nội quy,  quy chế hoạt động của các tổ chức chưa đầy đủ, có loại có nhưng còn sơ lược, hồ sơ, sổ sách của các tổ chức tuy đầy đủ nhưng chưa thực sự bài bản. Cùng với đó, sách và thiết bị dạy học, thiết bị sinh hoạt tuy đã có nhưng còn quá ít so với yêu cầu chuẩn trong, khi nguồn thu hạn chế nên khó mua sắm. Nhân viên chưa đủ về cơ cấu chuyên môn, giáo viên thiếu cân đối về các bộ môn.
Trong quá triển triển khai, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và phòng GD&ĐT quan tâm chỉ đạo, được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Với quyết tâm về đích sớm, lãnh đạo nhà trường đã có nhiều biện pháp để phát huy, làm tốt hơn các tiêu chuẩn đã đạt yêu cầu, nỗ lực tham mưu, triển khai phấn đấu để đạt các mặt, các tiêu chí còn thiếu. Các nhiệm vụ được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhà trường, trong kế hoạch nhiệm vụ các năm học, tổ chức, thực hiện thường xuyên liên tục theo từng giai đoạn cụ thể.  
Giờ học môn Địa lý của lớp 7B- Trường THCS Xá Lượng.
Giờ học môn Địa lý của lớp 7B- Trường THCS Xá Lượng.
Giai đoạn đầu (từ 2011-2013) với nhiệm vụ trọng tâm là từng bước chuẩn hoá về đội ngũ và quy mô trường lớp, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học. Giai đoạn tiếp theo (từ 2013-2015) sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong mọi hoạt động của nhà trường. Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tích cực hưởng ứng cuộc các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất, góp phần chuẩn bị năng lực cho học sinh học tiếp THPT hoặc học nghề.
Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất (diện tích đất, quy hoạch mặt bằng, phòng học, phòng học bộ môn, sân tập thể chất, …), đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia. Riêng năm 2015, cả thầy và trò đều ra sức phấn đấu quyết liệt để về đích. Vì thế, trường THCS Xá Lượng đã đạt 5 tiêu chuẩn của trường THCS chuẩn quốc gia, trong đó có một số tiêu chuẩn thực sự nổi bật.
Tổ Xã hội- Trường THCS Xá Lượng tổ chức thao giảng bọ môn Ngữ văn.
Tổ Xã hội- Trường THCS Xá Lượng tổ chức thao giảng bọ môn Ngữ văn.
Điều ghi nhận trước tiên là sự phối hợp hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả của các tổ chuyên môn, đảm bảo cầu nối quan trọng giúp Hiệu trưởng trong việc thực nội dung và nghiệp vụ theo đúng kế hoạch chương trình và sách giáo khoa. Hoạt động của tổ nhóm chuyên môn đã thực hiện tốt yêu cầu chuyên môn của từng bộ môn, đảm bảo tính thực tiễn giải quyết được một số vấn đề khó, khúc mắc trong hoạt động dạy học, chú ý thích đáng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao nghiệp vụ sư phạm, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát và đánh giá xếp loại thi đua, thực hiện đúng yêu cầu quy định về đánh giá xếp loại học sinh.
Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên của trường cơ bản đủ số lượng, đạt và vượt chuẩn đào tạo quy định, CBQL và GV có chất lượng rất cao, các nhân viên đều đạt chuẩn nghề nghiệp từ loại khá trở lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều đó góp phần quan trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng dạy học, tỷ lệ học sinh khá giỏi và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi tăng lên, tỷ lệ học sinh yếu, bỏ học và lưu ban được giảm xuống, đến nay đã được đưa về con số 0%.  
Các hoạt động ngoại khá cho học sinh được nhà trường chú trọng, các câu lạc bộ học tập như Toán tuổi thơ, Văn học, Tiếng Anh được duy trì thường xuyên; tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn, tham quan di tích lịch sử. Hàng năm, phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức khám sức khoẻ cho học sinh theo khối lớp, làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống các loại bệnh học đường và bệnh dịch phổ biến. Coi trọng việc giữ vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh trong học tập trong ăn uống.
Đội ngũ giáo viên Trường THCS Xá Lượng luôn yêu nghề và tận tụy với công việc.
Đội ngũ giáo viên Trường THCS Xá Lượng luôn yêu nghề và tận tụy với công việc.
Về hệ thống cơ sở vật chất, Trường THCS Xá Lượng được quan tâm đầu tư thích đáng. Từ hệ thống khuôn viên, phòng học, phòng y tế, phòng học bộ môn, thư viện, phòng truyền thống, khu văn phòng đến nhà để xe và nhà vệ sinh đều được xây dựng khang trang, sạch sẽ, đảm bảo môi trường và cảnh quan sư phạm. Công tác xã hội hóa đạt được những kết quả quan trọng, huy động được các lực lượng xã hội tham gia công tác xây dựng trường chuẩn.
Việc tuyên truyền, vận động phụ huynh, bà con  nhân dân và các nhà hảo tâm hiểu rõ chủ trương và ủng hộ cho các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao, mỗi năm trường nhận được khoảng 57 triệu đồng từ nguồn quỹ ủng hộ các hoạt động giáo dục và tăng cường cơ sở vật chất. 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Hưng Thái- Hiệu trưởng chia sẻ: “Trường THCS Xá Lượng đạt chuẩn quốc gia không chỉ là niềm vui của thầy và trò, mà niềm vui chung của toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã. Càng tự hào hơn vì đây là trường THCS đầu tiên trong huyện đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới. Đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ giáo viên và học sinh toàn trường”. 
Công Kiên

Tin mới