Hàng trăm cây thuốc phiện dân tái trồng ở biên giới Nghệ An đã được nhổ bỏ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn một số xã thuộc các huyện Quỳ Châu, Quế Phong xuất hiện tình trạng người dân tái trồng cây thuốc phiện với mục đích “để lấy rau ăn”. 

Theo giải thích của cơ quan chức năng, người dân tái trồng cây thuốc phiện để làm rau ăn (Ảnh minh hoạ)
Theo giải thích của cơ quan chức năng, người dân tái trồng cây thuốc phiện để làm rau ăn (Ảnh minh hoạ)

Ngày 29/3/2016, ông Lương Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: Sau khi báo chí đưa thông tin, huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Châu Phong kiểm tra thực tế có một số hộ cá biệt có trồng xen kẽ trong vườn rau cơ bản để ăn rau. Đây chỉ là hiện tượng tự phát.

Clip trả lời của ông Lương Văn Năm - Chủ tịch UBND xã Châu Phong (Quỳ Châu):

.

Khi có thông tin, UBND xã đã báo cáo tình hình lên lãnh đạo các cấp. Một số hộ khi được tuyên truyền đã trực tiếp nhổ bỏ cây thuốc phiện. Một số hộ thì chính quyền xã đã trực tiếp đến vận động bà con nhổ bỏ. Đến nay tình hình đã ổn định.

Theo thông tin mới nhất từ UBND xã Châu Phong, xã này có các bản như Đôm 1, bản Tằm có 6 - 7 hộ trồng cây thuốc phiện trong vườn rau. Mỗi hộ trồng bình quân 70 cây, tổng số cây đã nhổ và đem tiêu hủy là khoảng 500 cây.

Thông tin thêm về vấn đề tái trồng cây thuốc phiện tại huyện Quỳ Châu, ông Trần Văn Đoan, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh và giao trách nhiệm cho chính quyền xã tiêu hủy và xử lý dứt điểm. Hiện nay toàn bộ số cây thuốc phiện trồng trái phép đã được tiêu hủy.

Clip trả lời của Trung tá Trần Văn Đoan - Phó trưởng Công an huyện Quỳ Châu:

.

Sáng 30/3, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong thông tin: Chính quyền huyện ban đầu cũng đã lường trước được có thể xảy ra hiện tượng tái trồng cây thuốc phiện ở một số địa bàn. Huyện cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo một số xã tuyên truyền người dân không được trồng cây thuốc phiện dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên khi báo chí đưa tin, chính quyền huyện đã vào cuộc xác mình và đã ban hành văn bản kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn, những địa bàn để xảy ra tình trạng tái trồng cây thuốc phiện.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới