Nghề 'hot' mùa thu hoạch ngô

(Baonghean.vn) - Hiện đang là mùa thu hoạch cây ngô rầm rộ của bà con huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Tận dụng những ngày nhàn rỗi sau mùa gặt bà con nơi đây tranh thủ kiếm thêm thu nhập từ việc chặt ngô thuê. Ngoài ra lái xe và thu mua ngô cũng đang là nghề "hot" tại đây.

Khoảng 2 năm trở lại đây, các công ty chăn nuôi bò sữa, bò thương phẩm ở Nghĩa Đàn, Thái Hoà, Yên Thành, Diễn Châu tiến hành thu mua cây ngô non với giá cao nên nhiều hộ dân đã phối hợp với các đơn vị này gieo trồng ngô để cung ứng.

Do diện tích ngô lớn, thiếu nhân lực nên nhiều gia đình cũng như những chủ thu mua ngô ở Tân Kỳ phải thuê một lượng nhân công để thu hoạch cây ngô.

Đã thành thông lệ, cứ vào sáng sớm nhiều nhóm nông dân lại tập trung tại các ngã ba, ngã tư để chờ người thuê chặt ngô
Những ngày này, cứ vào sáng sớm nhiều nhóm nông dân huyện Tân Kỳ lại tập trung tại các ngã ba, ngã tư để chờ người thuê chặt ngô.

Vào mùa này ở các ruộng ngô ở Tân Kỳ, nhiều nhóm người mang theo liềm, dao và nước uống đứng sẵn ở các ngã ba, ngã tư hay những con đường dẫn vào cánh đồng ngô. Mọi người đều trong tư thế sẵn sàng khi có người cần thuê gọi ra đồng.

Anh Nguyễn Đình Công, xóm 9, xã Nghĩa Bình cho biết: Mỗi nhóm đi chặt ngô thuê có khoảng 10 người, ngày nắng nóng đi từ 2 - 3 giờ sáng, chặt được 10 tấn sẽ được trả 1,5 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Thơ, cũng ở xóm 9 cho biết thêm: mỗi người ít nhất kiếm được 150 nghìn đồng/1 buổi. Nếu đi chặt thuê cả ngày có thể kiếm được 300 nghìn đồng/1 ngày.

Nếu là ngô
Nếu là ngô cỏ (ngô không có bắp) người trồng ngô được trả từ 180 - 200.000 đồng/tấn.
Nếu là ngô thịt (bắp to, hạt đều) chủ ruộng sẽ được trả 1,5 triệu đồng/tấn
Nếu là ngô thịt (bắp to, hạt đều) chủ ruộng sẽ được trả 1,5 triệu đồng/tấn. Còn những người chặt thuê được hưởng từ 150 - 300 nghìn đồng/ ngày.
Phút nghỉ tay của những người chặt ngô thuê.
Phút nghỉ tay của những người chặt ngô thuê.

Bên cạnh những người chặt ngô thuê thì nghề lái xe cũng trở nên "hot" ăn theo mùa thu hoạch ngô. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe có trọng tại từ 7 – 8 tấn ra vào các bãi ngô. Tùy vào quãng đường xa hay gần lái xe sẽ được trả với mức giá khác nhau.

Chạy xe tải cũng đang trở thành nghề
Chạy xe tải chở thuê cây ngô cho các công ty chăn nuôi gia súc cũng đang trở thành nghề "hot" trong thời điểm này ở Tân Kỳ.

Anh Nguyễn Văn Hà, một lái xe cho biết: mỗi ngày chỉ chở được 1 chuyến, nếu chở ngô cho trại bò thịt của Hoàng Anh Gia Lai ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thì được trả 300.000 đồng/tấn, còn ở khu vực gần hơn như công ty bò sữa TH ở Nghĩa Đàn được trả với mức giá 110.000 đồng/tấn. Trừ chi phí xăng xe sẽ kiếm được hơn 500.000 đồng/ngày.

Ngô thu mua tại ruộng với giá 700.000 đồng/tấn, nhập cho công ty bò sữa với giá 950 đến 1 triệu đồng/tấn.

Được biết, Tân Kỳ có hơn 2.000 ha đất màu ven sông, một năm có 2 vụ thu hoạch ngô, mỗi vụ như vậy kéo dài khoảng 2 tháng. Đây là cơ hội kiếm thêm thu nhập cho bà con trong huyện cũng như khu vực lân cận.

Thái An - Trương Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới