Đi vớt củi đào được đồ cổ

(Baonghean.vn)- Gia đình ông Lô Văn Hoan (bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn, Nghệ An) đào được kho cổ vật trong lúc đi vớt củi ở sông Nậm Mộ khiến các bản làng xôn xao.

Có mặt tại nhà ông Lô Văn Hoan, chúng tôi được ông cho biết, sau đợt mưa lũ vừa rồi, củi gỗ từ thượng nguồn trôi về sông Nậm Mộ đoạn qua địa bàn xã Mỹ Lý rất nhiều, ông cùng nhiều dân bản theo nhau ra sông vớt gỗ. Hôm đó, vừa lội ra mép sông thì ông phát hiện một chiếc bình gốm nằm trong mớ đất đá mới bị sạt lở. Thấy vậy ông chạy về kêu thêm người nhà ra đào bới, sau mấy tiếng đồng hồ mò mẫm dưới nước mọi người vớt được 8 chiếc bình cổ này.

1
Vợ chồng ông Hoan giới thiệu bộ gốm cổ gồm 8 chiếc bình, trong đó có một chiếc bình nhỏ đã bị bể phần miệng, 7 bình còn lại đều có chiều cao bằng nhau còn nguyên vẹn.

Thông tin ông Hoan đào được đồ cổ nhanh chóng lan truyền khắp các xã miền núi Kỳ Sơn. Người dân khắp nơi kéo về nhà ông để được chứng kiến tận mắt “kho báu” mà ông Hoan đã may mắn vớt được. “Từ hôm đó đến nay, ngày nào gia đình tôi cũng tiếp những vị khách lạ đến xem đồ, có hôm người ta đến chật kín không có chỗ ngồi. Mặc dù hơi mất thời gian nhưng mọi người ai cũng vui vì nhờ mấy cái bình này mà bản làng nhộn nhịp hẳn”, ông Hoan chia sẻ.

2
Bộ bình gốm đều có màu nâu đất

Anh Lô Văn Sâm, một người dân Mỹ Lý cho biết, chúng tôi không biết gì về đồ cổ nhưng suốt mấy ngày liền đều rủ nhau đến nhà ông Hoan xem đồ và nghe mọi người bàn tán về niên đại, giá trị của những chiếc bình mặc dù không ai biết chính xác.

2
Cận cảnh 1 trong 8 chiếc bình gốm 

Theo ông Hoan, dù chưa có người trả giá, nhưng theo những người buôn đồ cổ tìm về xem đã nhận định, bộ bình gốm này có từ thời Lê, có niên đại cách đây 300 – 400 năm.

NPV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới