Người trai bản Thái và ý tưởng xây hàng rào bằng đá suối

(Baonghean.vn) - Vừa bền, đẹp lại tiết kiệm được chi phí vì nguồn nguyên liệu sẵn có, những hàng rào bằng đá suối của anh chàng kiểm sát viên Lương Văn Huy tạo nên một không gian độc đáo giữa bản làng vùng cao.

Anh1.jpg

                        Bờ rào đá và những giỏ lan tạo thành một không gian khác lạ chốn bản mường

Căn nhà sàn của anh Lương Văn Huy ở bản Trung Đình (Chi Khê – Con Cuông) có vẻ ngoài bình thường như những ngôi nhà khác ở quần cư người Thái này. Ngôi nhà được dựng từ những năm 70 có gầm thấp, thế nhưng gia chủ lại tỏ ra khéo léo trong bài trí không gian vườn tược. Điều này tạo nên vẻ khác lạ với những ngôi nhà trong cộng đồng. Đó là không gian của những giỏ lan rừng, chậu cây bằng đá và hàng rào đá.

Anh2.jpg
                    Anh Lương Văn Huy phải mất hơn nửa năm để hoàn thành hàng rào đá.

Trong mảnh vườn rộng hơn 1000 m2, ngoài những loài rau ăn bản địa, gia chủ khéo léo bày giỏ lan, cây cảnh dọc lối vào. Mỗi giỏ thuộc một loài khác nhau được gia chủ sưu tầm từ trong tỉnh và các địa phương phía bắc. Để biết cách chăm hoa lan, anh lên mạng tìm hiểu các giống lan hợp với khí hậu địa phương và không quá khó chăm sóc. Công việc của một viên chức chỉ có hai ngày nghỉ cuối tuần không cho anh nhiều thời gian chăm cây cảnh.

Anh3.jpg
                 Hàng rào đá được gia chủ lấy cảm hứng từ những bản Thái cổ ở Sơn La.

Những chậu cảnh được sưu tầm hoàn toàn từ những loài cây bản địa. Để giảm chi phí mua sắm chậu, anh dùng đá suối, vữa kết là thành những chiếc chậu cảnh vừa vững chắc lại mang vẻ tự nhiên rừng núi. Một chiếc chậu được gắn một khối đá trắng được gia chủ sưu tầm từ Việt Trì (Phú Thọ). Đây là loại đá không phổ biến ở miền núi Nghệ An và được gia chủ coi như một kỷ vật cho những năm tháng làm việc ở các tỉnh miền bắc.

Anh4.jpg
                Công trình của anh Huy còn được sự trợ giúp từ những người bạn chung đam mê.

Hàng rào xung quanh ngôi nhà được xây bằng những hòn đá suối cũng có vẻ khác lạ so với những hàng rào xây bằng gạch vữa trong bản. Anh Huy chia sẻ: “Tôi thấy xây hàng rào bằng gạch vừa kém thẩm mỹ lại không bền bằng xây đá.” Tuy nhiên nếu bỏ tiền thuê thợ thì lại rất đắt đỏ vì tiến độ chậm hơn xây gạch. Gia chủ đã bỏ ra hơn nửa năm để hoàn thành hàng rào đá bao quanh ngôi nhà. Anh cho biết “công trình” tiêu tốn một quãng thời gian dài là bởi mỗi tuần anh chỉ có 2 ngày để xây hàng rào.

Anh5.jpg
                     Bồn cây cảnh cũng được làm bằng đá trông giản dị và độc đáo.

Là viên chức của một viện kiểm sát cấp huyện vùng cao, nên anh chỉ có thể thực hiện niềm đam mê về một không gian bằng đá ngay giữa miền rừng núi này vào những ngày nghỉ. Từng làm tại nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh miền núi phía bắc, là nơi sinh sống lâu đời của người Thái. Những hàng rào bằng đá tại những bản làng người Thái Sơn La, Yên Bái đã tạo cảm hứng cho anh thực hiện ý tưởng.

nh6.jpg
 Không gian điểm xuyết những hàng rào, chậu cảnh đều bằng đá khiến ngôi nhà sàn giữ được vẻ nguyên sơ của rừng núi.

“Nhiều bản làng miền núi đang phát triển du lịch dựa trên những nét văn hóa truyền thống cộng đồng. Một bản người Thái có nhà sàn cổ, hàng rào bằng đá suối, mình nghĩ sẽ rất ấn tượng với du khách.”- anh Huy chia sẻ và cho biết sẽ vận động cộng đồng cùng xây hàng rào đá. Theo anh kiểm sát viên thì xây hàng rào bằng đá không chỉ đẹp, gần gũi với thiên nhiên mà còn có thể tiết kiệm được tiền mua gạch vì nguồn đá suối rất sẵn có. Xây hàng rào bằng đá khá đơn giản, những thợ nề nghiệp dư cũng có thể tự làm. Tuy nhiên việc này cũng đòi hỏi sự kiên trì của mỗi người.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới