Vùng đất của những phụ nữ 'khổng lồ'

(Baonghean.vn)- Nhắc tới bản Vẽ - Khe Choóng xã Yên Na, (Tương Dương, Nghệ An) nhiều người gọi đây là 'bản Tây', bản 'khổng lồ' bởi phụ nữ bản này thường to cao vượt trội so với phụ nữ nhiều vùng khác.

Phụ nữ bản Vẽ - Khe Chóong không những cao mà cân nặng cũng rất
Phụ nữ bản Vẽ - Khe Choóng không những cao mà cân nặng cũng rất 'khủng'.

Trao đổi với chị Lương Thị Huynh, Trưởng bản bản Vẽ - Khe Choóng, chị cho biết, “Phụ nữ bản tôi có nhiều người cao lớn lắm, hầu hết đều trên 1,65 m, nặng trên 70 cân”.

Bản Vẽ - Khe Choóng có 175 hộ dân, đều là người Thái. Nghề nghiệp chủ yếu của người dân bản nơi đây là phát nương làm rẫy. Ngoài ra còn có một bộ phận làm nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ...

Thống kê sơ qua, trong bản có chừng gần 30 chị cao xấp xỉ 1,7 m, nặng hơn 70kg. Ngoài ra, các chị em khác cũng rất hiếm người thấp, nhỏ. Riêng chị Huynh (sinh năm 1967) trưởng bản cũng cao gần 1,70 m, nặng 75kg. Theo chị Huynh, nhìn bề ngoài cho thấy phần lớn phụ nữ của bản chị cao lớn hơn chị em các bản khác rất nhiều.

Người dân trong vùng vẫn thường gọi bản Vẽ với tên rất đặc biệt:
Người dân trong vùng vẫn thường gọi bản Vẽ với tên rất đặc biệt: "bản gái Tây". Những người này to cao ngang ngửa với những người đàn ông "đô con" nhất bản.

Không xa với nhà chị Lương Huynh là nhà chị Lô Thị Huynh (1968). Chị này cũng nặng gần 75kg, cao 1,65m. Cạnh nhà chị Lô Thị Huynh là chị Lô Thị Thu, chị Thu cũng không “thua chị kém em” trong bản là bao nhiêu với sô cân nặng hơn 70, cao gần 1,70m.

Người phụ nữ được xem là “đô” nhất bản đó là chị  Lô Thị Xoan (sinh năm 1974). Chị Xoan cao gần 1,75m nặng gần 80 kg.

Chị Lương Thị Huynh bên người phóng viên Hữu Vi (cao 165 cm).
Chị Lương Thị Huynh có chiều cao, cân nặng hơn rất nhiều người đàn ông.

Được hỏi về "bí quyết" để có vóc dáng to cao, các chị đều nói: "Cũng không có gì đặc biệt. Khẩu phần ăn uống cũng bình thường, thậm chí còn ít hơn nhiều người thấp bé hơn. Có một phần là do "gien" di truyền vì bố mẹ, ông bà chúng tôi đều cao lớn vậy"

Nhờ có chiều cao, cân nặng, sức khỏe tốt mà phụ nữ bản Khe Chóng có thể làm thay nhiều việc mà chỉ có đàn ông mới nghĩ tới.
Nhờ có chiều cao, cân nặng, sức khỏe tốt mà phụ nữ bản Khe Choóng có thể làm thay nhiều việc mà chỉ có đàn ông mới nghĩ tới.

Chị Huynh (Trưởng bản) cho biết thêm, với những người “đô con” như chị em trong bản Vẽ - Khe Choóng, , khổ nhất cho chị em là việc đi mua sắm áo quần và giầy dép cho bản thân. Đề chọn cho mình một cái áo, cái quần vừa ý có khi phải đi cả chợ mới mặc vừa. Riêng dép dành cho phụ nữ thì các chị không thể đi vừa. Chỉ bằng cách đi tông của đàn ông. Và có người còn phải đặt dép ở bên Lào mới có thể đi được.

Hầu hết chị em
Phần đông chị em trong bản đều phải đi những đôi dép ngoại cỡ hoặc đi tông của đàn ông.

Các chị cho hay vóc dáng to cao cũng mang lại nhiều lợi ích. Có chị chia sẻ, có thể gùi được gùi thóc hơn 60kg mà vẫn đi như bay. Các việc nặng trong nhà nhiều lúc đàn ông đi vắng không cần phải lo lắng quá nhiều.

Hồ Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới