Đồng bào vùng cao làm vía cho thầy cô nhân ngày nhà giáo

(Baonghean.vn) - Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp 20/11 đồng bào Mông bản Phá Kháo, xã Mai Sơn (Tương Dương) đều tổ chức làm vía cho thầy cô giáo, những người đang ngày đêm dạy cái chữ cho con cháu mình.

Làm vía là phong tục truyền thống có từ lâu đời của đồng bào các dân tộc vùng cao, thông qua sợi chỉ buộc tay, bà con dân bản cầu chúc cho thầy cô giáo luôn được bình an, hạnh phúc, may mắn, và có sức khỏe để dạy cái chữ cho con cháu trong bản.

Lễ làm vía cho thầy cô thường được tổ chức tại nhà trưởng bản, thành phần tham gia, gồm: ban quản lý, già làng, thanh niên, phụ nữ và đông đảo bà con dân bản. Do vậy dù trên nương, trên rãy lúa vẫn chưa gặt xong, nhưng đúng ngày làm lễ không ai được vắng mặt, với bà con đây là ngày trọng đại.

1
Buổi làm vía cho thầy cô của dân bản Phá Kháo, xã Mai Sơn (Tương Dương)

Thầy giáo Đào Xuân Hải, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mai Sơn cho biết: Đồng bào xem 20/11 như ngày tết, vì vậy vào ngày làm vía cho thầy cô, bà con dân bản ai cũng ăn mặc đẹp, trang trọng. Theo đó, cùng với làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu chúc thầy cô giáo có sức khỏe, hạnh phúc, may mắn,.. Những bông hoa, món quà mà bà con dân bản gửi đến thầy cô giáo cũng rất đỗi bình dị, đơn sơ, mộc mạc, như quả bí, quả bầu, gạo nếp... những sản phẩm mà do chính đôi bàn tay lao động của đồng bào làm ra. Nhưng ẩn chứa trong đó là tấm lòng, sự biết ơn".

Đình Tỷ - Mạnh Lục

Kỹ thuật: Lâm Mạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới