Chuyện kể của người phụ nữ bị 'bắt vợ' 16 năm trước

(Baonghean.vn) - Trước căn nhà nhỏ ở cuối bản Hợp Thành, xã Xá Lượng (Tương Dương), chị Lỳ Y Mò (SN 1982) tỷ mẩn ngồi thêu váy, vừa thêu chị vừa kể lại chuyện năm xưa bị “bắt” về làm vợ.

Chị Y Mò kể rằng: “Năm ấy, cũng lâu lắm rồi, hình như vào năm 2001, vừa ăn Tết xong, mình theo các bạn đi cưới người quen ở trên Kỳ Sơn. Trong cuộc vui, mọi người cùng múa hát, rồi ra sân ném pao. Mình thấy có một người con trai cứ nhìn theo, mình đi bước nào theo bước đó, vậy là chúng mình quen nhau”.

Ngôi nhà của vợ chồng chị
Ngôi nhà của vợ chồng chị Lỳ Y Mò ở bản Hợp Thành, xã Xá Lượng (Tương Dương). Ảnh: Công Kiên.

Người con trai trong câu chuyện của Lỳ Y Mò là Hờ Bá Phổng (SN 1984), một chàng trai người Mông khỏe mạnh, điển trai nhưng gia cảnh khó khăn. Trong cuộc vui năm ấy, hai người dành thời gian bên nhau cùng trò chuyện, câu chuyện nào cũng vui và hợp ý. Vậy là tình yêu bắt đầu, nó đến tự nhiên như cây rừng thay lá vào mùa Xuân, như sương núi tan khi có ánh nắng mặt trời.

Năm ấy chưa có điện thoại di động, muốn gặp nhau để chuyện trò phải băng qua mấy ngọn núi cao, lội mấy con suối xiết, rất đỗi vất vả và gian nan. Một buổi tối gặp nhau, mái tóc của Phổng ướt đẫm sương, Phổng ghé tai nói khẽ: “Mình thành vợ chồng nhé! Nhưng anh chưa chuẩn bị được tiền, bạc nén và trâu để làm đám cưới, em đồng ý cho anh bắt về rồi làm lễ được không?"

Cặp vợ chồng Hờ Bá Phổng - Lỳ Y Mò được bà con người Mông ở bản Hợp Thành
Cặp vợ chồng Hờ Bá Phổng - Lỳ Y Mò được bà con người Mông ở bản Hợp Thành khen hiền lành, chăm chỉ và chí thú làm ăn. Ảnh: Đình Tuân.

Nghe người bạn trai nói vậy, chị Lỳ Y Mò chợt thấy thương và lập tức gật đầu đồng ý. Ngày, giờ tổ chức “bắt” được hai người thống nhất, Hờ Bá Phổng về bản rủ thêm mấy người bạn thân, soạn sửa xe máy lên đường “bắt vợ”. Đêm đã khuya lắm, hình như chỉ có mấy con chim rừng còn thức để gọi nhau, nghe tiếng xe máy phía đầu bản, Y Mò bật dậy khỏi giường đứng bên cửa chờ sẵn. Rồi tiếng gõ cửa khe khẽ, cô gái trẻ nhẹ nhàng mở cửa bước ra...

Chị Lỳ Y Mò tỷ mẩn với từng mũi thêu.
Chị Lỳ Y Mò tỷ mẩn với từng mũi thêu. Ảnh: Đình Tuân.
Anh Hờ Bá Phổng luôn chăm lo việc nương rẫy.
Anh Hờ Bá Phổng luôn chăm lo việc nương rẫy. Ảnh: Đình Tuân.

Y Mò được Hờ Bá Phổng và các bạn của anh đưa về nhà, ngày hôm sau chàng trai trở lại nhà thông báo cho bố mẹ cô gái biết là Y Mò đã đồng ý theo về làm vợ để các bậc sinh thành yên tâm, không phải lo tìm kiếm. Mấy ngày sau, hai bên gia đình gặp nhau bàn chuyện hôn nhân cho đôi trẻ. Đám cưới của hai người không linh đình nhưng đầm ấm và vui vẻ. Nhờ Lỳ Y Mò đồng ý cho “bắt” nên Hờ Bá Phổng không phải làm một đám cưới tốn kém, chắc phải vay và lâu nữa mới trả hết nợ.

Sau 16 năm chung sống, vợ chồng chị Lỳ Y Mò đã có 3 đứa con, con lớn học lớp 7, con thứ 2 học lớp 5 và con út đang học mầm non. Ước mơ lớn nhất của anh chị là các con học thật giỏi, được học lên đại học, có nhiều cái chữ để làm giàu và sau này đỡ vất vả như bố mẹ. Như bao cặp vợ chồng khác ở bản Hợp Thành, công việc hàng ngày của họ là lên rẫy trồng lúa, ngô và sắn, nuôi 6 con trâu, mấy con lợn, rảnh thì kiếm việc làm thêm.

Anh Hờ Bá Phổng và cậu con trai út.
Anh Hờ Bá Phổng và cậu con trai út. Ảnh: Công Kiên.

Cuộc sống còn không ít khó khăn, thiếu thốn nhưng ngôi nhà nhỏ của gia đình Hờ Bá Phổng luôn ăm ắp tiếng cười. Trong bản ai cũng khen vì cả hai vợ chồng đều hiền lành, chí thú làm ăn, 3 đứa con đều ngoan và chăm chỉ học hành./.

Công Kiên - Đình Tuân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới