Nông dân miền núi Anh Sơn chống rét cho cây trồng vật nuôi

(Baonghean.vn) - Trong những ngày qua trên địa bàn miền núi tỉnh Nghệ An nhiệt độ tiếp tục xuống thấp. Dự báo trong vài ngày tới không khí lạnh sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Để tránh thiệt hại trong sản xuất chăn nuôi, người dân miền núi đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Thạch Sơn đắp bờ giữ nước đảm bảo giữ ấm cho lúa. Ảnh: Huyền Trang.
Bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Thạch Sơn đắp bờ giữ nước đảm bảo giữ ấm cho lúa. Ảnh: Huyền Trang. 

Thời điểm này, huyện Anh Sơn cơ bản khép kín diện tích lúa xuân, tuy vậy trên diện tích mới gieo cấy có nguy cơ ảnh hưởng do rét đậm, rét hại kéo dài.

Mặc dù trời rét nhưng bà Nguyễn Thị Hoa và nhiều người dân xã Thạch Sơn vẫn phải ra đồng chăm sóc lúa xuân. Bởi theo kinh nghiệm của bà Hoa để chống rét cho cây lúa non ngoài việc đắp bờ giữ mức nước từ 3-5 cm tại các chân ruộng thì bà còn chủ động vãi thêm tro bếp và bón thêm một số loại phân.

Cùng với việc bảo vệ diện tích cây trồng, vật nuôi cũng được người dân chăm sóc cẩn thận. Anh Bùi Quang Hùng, thôn 5, xã Thạch Sơn mặc dù chỉ nuôi có 3 còn bò, nhưng đó là tài sản lớn của gia đình. Để chăm sóc "đầu cơ nghiệp" của gia đình, mấy ngày hôm nay mưa rét nên anh không chăn thả ngoài đồng mà dùng bạt che kín chuồng trại, đồng thời bổ sung thêm cỏ và thức ăn tinh như cám ngô, sắn và cho ăn thêm muối để đàn bò có thêm sức đề kháng.

Nông dân miền núi chủ động che chăn chuồng trại trong những ngày giá rét
Nông dân miền núi chủ động che chắn chuồng trại trong những ngày giá rét. Ảnh: Huyền Trang.

Bên cạnh các phương pháp chống rét truyền thống, người dân miền núi Anh Sơn còn sử dụng thức ăn ủ chua để tăng sức đề kháng cho trâu bò nhất là trong thời điểm giá rét như hiện nay.

Anh Cao Xuân Thế, thôn Hội Lâm, xã Cẩm Sơn cho hay: Trong những ngày mưa rét như thế này, mô hình ủ chua thức ăn thực sự phát huy rất hiệu quả, gia đình chúng tôi không cần phải đi tìm cỏ mà với nguồn thức ăn được ủ sẵn vẫn đảm bảo cho đàn trâu bò của gia đình phát triển khỏe mạnh.

Ủ chua thức ăn bằng men vi sinh
Ủ chua thức ăn là phương pháp chống đói rét cho trâu bò hiệu quả được nhiều người dân Anh Sơn sử dụng. Ảnh: Huyền Trang

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng Phòng nông Nghiệp huyện Anh Sơn cho biết: Để chống rét cho cây trồng vật nuôi, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó trên những diện tích lúa đã gieo, cấy thì đưa nước vào với mực nước 3-5cm để giữ ấm, không được để khô ruộng. Đối với các loại vật nuôi, không chăn thả và sử dụng trâu bò cày kéo vào những ngày giá rét; thực hiện che chắn chuồng trại và cung cấp đủ thức ăn, nước uống. Chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhất là dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng./.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới