Con Cuông: Trồng dưa hấu cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng/ha

(Baonghean.vn) - Thời điểm này những người trồng dưa hấu trên vùng đất Mường Quạ đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay được mùa, giá cả lại ổn định, mỗi ha dưa cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng.

Mặc dù chỉ trồng có hơn 2 sào nhưng dưa hấu đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị Vi Thị Thể ở bản Tân Hợp xã Lục Dạ, Con Cuông. Chị cho biết trước đây gia đình chủ yếu trồng, ngô, sắn…nhưng lợi nhuận không cao. Sau khi nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm làm giàu, gia đình đã chuyển đổi sang trồng dưa hấu.

Vườn dưa của gia đình chị Vi Thị Thể
Thương lái tìm đến tận ruộng dưa của gia đình chị Vi Thị Thể để thu mua. Ảnh: Bá Hậu

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ dưa này theo ước tính, gia đình thu được từ 2 đến 2,5 tấn dưa. Với giá bán buôn dưa hấu hiện dao động từ 7 đến 8 ngàn đồng/kg, bán lẻ 10 ngàn đồng/1kg, trừ chi phí gia đình chị thu về trên dưới 20 triệu đồng.

Cũng trên 2 sào đất trồng dưa, gia đình ông Hà Văn Chung ở bản Mét  ước tính sẽ thu được từ 2-3 tấn dưa. Đây là năm đầu tiên gia đình ông đưa cây dưa hấu vào trồng.

Mỗi quả dưa có trọng lượng
Mỗi quả dưa có trọng lượng trung bình từ 2 đến 3 kg, giá 10.000 đồng/ kg. Ảnh: Bá Hậu

Ông Chung cho biết, trồng dưa hấu mặc dù chi phí đầu tư cao hơn so với trồng ngô nhưng thời gian trồng và cho thu  hoạch ngắn, chỉ mất khoảng 2,5 tháng, vì thế mỗi năm gia đình ông có thể luân canh 3 vụ. Nếu cùng trên một diện tích, trồng dưa hấu đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với ngô, sắn...

Thương lái
Ngoài việc thương lái đến thu mua tận ruộng, nhiều hộ trồng dưa còn tự mình bày bán sản phẩm bên trục đường chính, phục vụ nhu cầu của bà con trong địa phương. Ảnh: Minh Hạnh

Dưa hấu ở đây chủ yếu được người dân chuyển đổi từ những vùng đất trước đây canh tác ngô, sắn, hiệu quả thấp. Nếu như năm 2015 toàn xã mới chỉ có 5 đến 7 hộ trồng dưa, thì đến nay, trên địa bàn xã Lục Dạ đã có gần 20 hộ dân thực hiện mô hình trồng dưa hấu, trên diện tích 1,7 ha. Trung bình mỗi năm cho thu hoạch được hơn 100 tấn dưa. Mỗi gia đình bình quân thu lợi nhuận 15-20  triệu đồng một vụ.

Với mức thu như vậy, dưa hấu hiện đang là cây xóa nghèo và giúp người dân miền núi xã Lục Dạ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

                                                                       Bá Hậu - Minh Hạnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới