Giống lúa Nhật Bản trên đất khó Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Giống lúa J02 còn được biết đến với tên gọi Japonica xuất xứ từ Nhật Bản lần đầu tiên được trồng thử nghiệm ở xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) cho năng suất gấp đôi giống lúa địa phương. 

Đó là thông tin tại cuộc hội thảo về giống lúa mới J02 tại xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) diễn ra hôm nay (18/5). Giống lúa J02 được gieo trồng trên địa bàn xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) từ tháng 1/2017 với diện tích 6ha, do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm Khuyến Nông – Cây trồng huyện Kỳ Sơn phối hợp thực hiện.

 Có trên 20 hộ dân tham gia mô hình.

1
Đánh giá hiệu quả giống lúa J02 vào ngày 18/5. Ảnh: Hữu Vi

Giống lúa có nguồn gốc từ xứ sở mặt trời mọc được đưa vào địa bàn Nghệ An từ năm 2011 và được phân phối bởi Viện di truyền học thuộc Bộ NN&PTNT Việt Nam. Huyện Quế Phong là địa bàn đầu tiên trồng giống lúa mới này và hiện nay diện tích đã lên đến hàng trăm hecta.

J02 là giống lúa ưa lạnh, phù hợp với vụ xuân. Giống lúa này cho phẩm chất gạo tốt hơn khi gieo cấy trên địa bàn miền núi có khí hậu lạnh. Theo kết quả khảo nghiệm ban đầu, mô hình cho năng suất trên 60 tạ/ha. Đây cũng là năng suất cao nhất của một giống lúa thuần trên địa bàn huyện Kỳ Sơn từ trước đến nay.

Theo đánh giá của những người thực hiện mô hình, giống lúa J02 khó chăm sóc, thời gian ủ mạ kéo dài, phải thường xuyên thay nước ngâm mạ 3 giờ đồng hồ một lần mới đảm bảo tỷ lệ nảy mầm. Giống lúa “khó tính” này còn đòi hỏi nhiều công chăm sóc và phân bón hơn giống lúa thường. Bù lại, giống lúa mới cho năng suất gần gấp đôi so với giống lúa địa phương. Đồng thời, cơm được nấu bằng loại gạo từ giống mới này thơm, dẻo và có giá trị thị trường cao.

1
Theo kết quả đánh giá, giống lúa J02 sau khi nấu cho cơm thơm, dẻo. Ảnh: Lữ Phú

Tại hội thảo, đại diện chính quyền địa phương có nguyện vọng được nhân rộng mô hình trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu ngành khuyến nông địa phương hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc./.

Hữu  Vi – Lữ Phú

TIN LIÊN QUAN

Tin mới